KINH NGHIỆM PHÂN BIỆT CÀ PHÊ RANG MỘC CHUẨN NHẤT

ZEMOR
|
05/01/2024

Đối với nhiều người, cà phê rang mộc vẫn còn là một loại cà phê xa lạ. Tuy nhiên, khi mọi người quan tâm đến sức khỏe hơn, cà phê hạt rang mộc lại là loại cà phê được nhiều người lựa chọn và quan tâm. Nhưng với thói quen uống cà phê của người Việt Nam như hiện nay, làm sao để phân biệt cà phê rang mộc một cách chính xác nhất. Hôm nay, cà phê Việt Thiên sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm phân biệt cà phê rang mộc nhé!

Cà phê rang mộc thực chất là gì?

Cà phê rang mộc là gì? Cách nhận biết cà phê rang mộc chuẩn nhất

Từ “mộc” trong cà phê rang mộc được hiểu là sự nguyên bản, không tẩm ướp, không lẫn tạp chất của cà phê tự nhiên. Vì thế, những loại cà phê này thường có thành phần 100% hạt cà phê, được sơ chế, rang lên, xay, và pha chế rồi thưởng thức.

Cách sản xuất cà phê hạt rang mộc

Do là loại cà phê rang mộc, không tẩm ướp nên việc lựa chọn cà phê đầu vào là một yếu tố quyết định. Khi cà phê đạt độ chín phù hợp nhất, hạt cà phê sẽ được người trồng thu hoạch và vận chuyển đến địa điểm sơ chế.

Tiếp theo, cà phê được loại bỏ những tạp chất lẫn vào lúc thu hoạch cà phê còn sót lại, những hạt hư, đen, xanh hoặc quá chín. Sau đó, tùy vào từng loại cà phê khác nhau mà cà phê rang mộc sẽ được sơ chế khác nhau. Như cà phê sơ chế tự nhiên, sơ chế ướt và sơ chế honey.

Để rang được mẻ cà phê rang mộc thơm ngon, cần máy rang cà phê hiện đại và tách được vỏ lụa trong quá trình rang. Vì vỏ lụa chịu nhiệt kém nên dễ cháy trong khi rang sinh ra khói khiến bột thành phẩm bị ám mùi.

Sau khi rang xong cà phê được làm nguội ngay lập tức và sau đó được đóng gói vào các túi để bảo quản được hương vị thơm ngon nhất. Đối với cà phê rang mộc, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Đảm bảo của hạt cà phê rang mộc sao cho không bị cháy khét hay vỡ vụn và giữ được màu, mùi đặc trưng. 

Sản xuất cà phê rang mộc có tiêu chí như thế nào?

Để sản xuất ra cà phê rang mộc đạt chuẩn chất lượng cần phải đáp ứng đủ một số tiêu chí cụ thể. Đầu tiên, khi thu hoạch, cà phê phải chín để sau khi rang, cà phê có vị ngọt tự nhiên, quả đủ hàm lượng đường. 

Tiếp theo, nhiệt độ chuẩn để rang cà phê rang mộc nằm trong khoảng 190 – 250℃. Ở độ nóng này, hạt cà phê khi rang mới không bị cháy nhất là vẫn giữ được hương thơm nguyên bản lẫn mùi vị. Nếu rang hạt cà phê ở nhiệt độ quá cao rất dễ làm mất đi hương vị đặc trưng. Nhưng rang cà phê là một nghệ thuật, đòi hỏi rất nhiều vào tay nghề của các thợ rang chuyên nghiệp.

Tất nhiên, để bảo quản hạt cà phê rang mộc cần sử dụng túi chuyên dụng tránh ảnh hưởng đến hương vị và giữ được độ tươi lâu nhất. Cà phê rang mộc có thể được bảo quản ở dạng hạt hoặc bột tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng. Tốt nhất, vẫn nên xay một lượng đủ dùng để giữ được trọn vẹn hương vị của cà phê mộc.

Làm sao để nhận biết cà phê mộc?

Cà Phê Rang Mộc Là Gì, Cách Nhận Biết Và Giá Bán Ra Sao

Cứ đi một đoạn đường tại Việt Nam, bạn lại có thể tìm thấy một xe bán cà phê hay tiệm cà phê, cho thấy thói quen một ly cà phê buổi sáng và niềm yêu thích cà phê của người Việt. 

Thế nhưng, cũng chính vì nhu cầu quá lớn mà không ít sản phẩm cà phê kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Song, người dùng có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt được đâu là cà phê mộc và đâu là cà phê có lẫn tạp chất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Bởi vì cà phê rang mộc không trộn lẫn với bất kỳ loại tạp chất nào nên có thể dễ dàng nhận ra cà phê mộc khi sờ vào hạt cà phê. Bạn sẽ không có cảm giác nhờn dính và sẽ cảm nhận được bề mặt các hạt cà phê có phần hơi thô và nhám. Thỉnh thoảng sẽ nhìn thấy một chút độ nhờn bóng và hương thơm rất đặc trưng. 

Ngoài ra, bởi vì được rang mộc nên trọng lượng của hạt cà phê cũng nhẹ đi. Sự chênh lệch giữa thể tích cà phê mộc và cà phê có pha tạp chất là 1,3 lần. Vì thế, bột cà phê hoặc hạt cà phê rang mộc thường nhẹ và nhiều hơn so với cà phê tẩm ướp hoặc cà phê độn đậu nành.

Phần lớn các địa điểm kinh doanh cà phê đảm bảo chất lượng sẽ để cà phê rang mộc ở dạng hạt và chỉ mang xay sau khi khách hàng đã xem qua. Nhưng cho dù đã được xay ra ở dạng bột thì việc nhận biết có phải cà phê mộc hay không vẫn khá đơn giản.

Trước hết xét về mùi vị, cà phê rang mộc sẽ mang lại một hương vị nồng nàn ngay khi ngửi. Nét đặc trưng chẳng thể lẫn đi đâu được của cà phê nguyên bản, vị thuần túy nhưng cao cấp và được đông đảo các tín đồ cà phê yêu thích. 

Cách nhận biết cà phê mộc khi pha 

Cà phê rang mộc sau khi pha vẫn có thể dễ dàng phân biệt được với cà phê có pha trộn tạp chất dựa vào các dấu hiệu rõ rệt. 

Trong quá trình pha cà phê, do hạt không chứa nhiều nước nên sẽ xuất hiện 2 điều sau: Cà phê mộc khi ấn vào sẽ cảm nhận được độ xốp và đàn hồi nhất định. Riêng đối với cà phê đã lẫn tạp chất sẽ rất dễ ép chặt, nén xuống. Dấu hiệu sủi bọt sẽ xuất hiện ngay khi cho nước sôi vào cà phê mộc. Cà phê nhanh chóng nở ra do các phân tử bên trong đang khô nên lập tức ngậm nước. Về phần cà phê kém chất lượng, khi cho nước sôi vào sẽ mất nhiều thời gian để thấm nước và không có nhiều bọt. 

Sau khi pha, bột cà phê nguyên chất không phải có màu đen như chúng ta vẫn luôn nghĩ. Khi được pha đúng tỷ lệ thì cà phê sẽ có màu nâu cánh gián đẹp mắt. Cà phê được đựng trong ly thủy tinh và để ánh sáng chiếu vào có thể nhìn xuyên qua. Nếu cà phê hơi có màu đen nhàn nhạt thì rất có thể do bơ hoặc đậu khi rang cùng cà phê bị cháy. Nếu có màu đen đậm thì rất có thể là do chì, hóa chất có trong phin. 

Một trong số những điều dễ dàng nhận thấy nhất, đó chính là nước cà phê pha nguyên chất thường khá lỏng, không đặc sệt như bột. 

Lời khuyên khi mua cà phê rang mộc

Hạt cà phê rang mộc nguyên chất có trọng lượng rất nhẹ, tiếng nghe leng keng. Bề mặt hạt cà phê thô mộc, có độ nhám và có mùi thơm đặc trưng.


Vị của cà phê rang mộc cũng không đậm, đắng mà hương sẽ thơm và ngọt hơn nhiều (theo kiểu thơm dễ chịu, tự nhiên) đến nỗi nhiều người chưa quen vừa thử sẽ cảm thấy kiểu như: dở, nhạt, chua, lờ lợ…

Bột cà phê rang mộc nguyên chất thường rất nhẹ, có độ xốp cao, tơi chứ không gây cảm giác bết dính. Bạn có thể dùng tay để cảm nhận.

Mua cà phê rang mộc nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!


Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.