LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIÊU CHUẨN HÓA VIỆC PHÂN LOẠI CÀ PHÊ NHÂN XANH?

ZEMOR
|
01/02/2024


Bảo quản chất lượng cà phê nhân xanh là một công đoạn quan trọng trong chuỗi cung ứng. Để làm tốt điều này việc đầu tiên là phải phân loại cà phê nhân xanh. Tuy nhiên, tại mỗi quốc gia sẽ có những hệ thống phân loại, quy trình, thuật ngữ khác nhau. Sự khác biệt này gây rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, so sánh chất lượng cà phê khi xuất nhập khẩu. Vậy làm thế nào để tiêu chuẩn hóa việc phân loại? Hãy cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao phân loại cà phê nhân xanh lại quan trọng?

Một số hệ thống phân loại cà phê nhân xanh trên thế giới -

Chất lượng cà phê nhân xanh là yếu tố quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng. Để đảm bảo chất lượng cà phê đầu ra, cần có một quy trình phân loại hạt cà phê xanh trước khi bảo quản. 

Phân loại cà phê nhân xanh sẽ giúp xác định kích thước, mật độ của hạt cà phê, hai đặc tính ảnh hưởng đến chất lượng và cách rang xay cà phê. Hạt cà phê lớn và mật độ cao thường có chất lượng cao hơn và cần được bảo quản kỹ lưỡng hơn để giữ được hương vị tốt nhất. 

Phân loại cà phê cũng giúp nhà sản xuất tiếp thị dễ dàng với người mua về chất lượng của sản phẩm, dù là qua đấu giá hay các nền tảng giao dịch khác. Ngoài ra việc phân loại còn giúp các nhà máy rang biết kích thước và mật độ của hạt cà phê để điều chỉnh thời gian và nhiệt độ rang xay cho phù hợp. 

Hạt cà phê được trồng ở độ cao cao hơn thường có kích thước và mật độ lớn hơn so với hạt cà phê ở độ cao thấp hơn. Hạt cà phê lớn sẽ mất nhiều thời gian rang xay hơn so với hạt cà phê nhỏ. Vì thế, để có được một lô cà phê rang xay đồng đều và ngon miệng, bạn nên chọn những lô cà phê có cùng cấp bậc và biết rõ cấp bậc chất lượng của chúng là gì.

Thêm vào đó, việc phân loại cà phê nhân xanh còn giúp các nhà sản xuất phát hiện và loại bỏ những hạt có khuyết tật, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cà phê. Các khuyết tật có thể xuất hiện do các yếu tố môi trường như hạn hán, nắng nóng, sâu bệnh hoặc do cách bảo quản không phù hợp. Những hạt cà phê bị khuyết tật thường có dạng bị teo, biến dạng, lỗ trống, sọc đen hoặc màu đen. Đặc biệt, cà phê nhân xanh được chế biến bằng nước ô nhiễm có thể gây ra mùi hôi khó chịu. Vì vậy, phân loại là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo chất lượng cà phê xanh tốt nhất.

Tại sao các quốc gia lại sử dụng các hệ thống chấm điểm, phân loại cà phê nhân xanh khác nhau?

Mỗi quốc gia lại có hệ thống chấm điểm để phân loại cà phê nhân xanh được thiết kế theo khung tiêu chuẩn riêng. Có một số lý do lý giải cho điều này:

Kích thước và mật độ hạt cà phê tại các quốc gia khác nhau do sự đa dạng của giống và các phương pháp trồng trọt, chế biến. Để duy trì tính nhất quán trong từng quốc gia, người ta phải sử dụng các hệ thống phân loại riêng biệt. 

Ví dụ như hệ thống phân loại của Ethiopia thường sử dụng các khung lọc nhỏ vì nơi đây chủ yếu trồng các giống cà phê gia truyền mọc hoang với kích thước hạt nhỏ hơn so với các giống khác. Hay như các quốc gia sản xuất Arabica cần có hệ thống đánh giá khác với các quốc gia sản xuất Robusta để đảm bảo tính khách quan, chính xác cho từng loại cà phê.

Rào cản ngôn ngữ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt này. Mỗi quốc gia sẽ sử dụng ngôn ngữ khác nhau. Nếu thiết kế hệ thống chung sử dụng tiếng Bồ Đào Nha hoặc tiếng Việt sẽ gây khó khăn cho nhiều nông dân ở Mỹ Latinh hay Châu Phi.

Làm thế nào để tiêu chuẩn hóa việc phân loại cà phê nhân xanh

Tại sao phân loại cà phê nhân xanh lại quan trọng? Làm thế nào để tiêu  chuẩn hoá việc phân loại?

Sự thiếu đồng nhất giữa các hệ thống phân loại cà phê nhân xanh gây cản trở đến tiến trình kiểm tra, đối soát hàng hóa trong quá trình xuất nhập khẩu. Hệ thống chấm điểm khác nhau cũng gây khó khăn cho việc đào tạo. Thế nên, nên có một hệ thống phân loại thống nhất cho cà phê nhân xanh đặc sản để giải quyết tình trạng này.

Vậy làm thế nào để tiêu chuẩn hóa hệ thống phân loại? 

Trên thực tế thì việc này là một thách thức lớn bởi cần phải tổng hợp, điều chỉnh các quy chuẩn đánh giá từ trước đến nay của các quốc gia và phiên dịch chúng thành các ngôn ngữ trên toàn cầu. Ngoài ra, để làm điều này cần có sự phân biệt rõ ràng hơn giữa các khái niệm phân loại và định cỡ cà phê nhân xanh, đồng thời sử dụng ngôn ngữ thống nhất hơn khi nói về các loại cà phê nhân khác nhau, ví dụ như AA, A và AB.

Để có một hệ thống phân loại nhất quán việc quan trọng là tiêu chuẩn hóa công đoạn đánh giá kích thước hạt cà phê. Một số nhà rang xay sử dụng các công cụ khác nhau để đo kích thước hạt, do đó chất lượng cà phê rang có thể bị ảnh hưởng nếu thông tin này không được truyền tải chính xác. Vì thế cần có một quy chuẩn chung về kích thước hạt và sau đó tùy biến cho từng địa phương.

Tuy nhiên, để xây dựng nên một hệ thống toàn diện cho các quốc gia cần được xem xét trên nhiều yếu tố. Việc này cần nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Với điều kiện hiện tại chúng ta có thể điều chỉnh các hệ thống hiện hành để chúng công bằng hơn.

Có thế thấy, việc phân loại cà phê nhân xanh là một công đoạn quan trọng trong quá trình chế biến cà phê. Nếu không có nó, nông dân sẽ khó có thể đảm bảo chất lượng cà phê của mình và các nhà rang xay sẽ khó có thể rang cà phê phù hợp với hương vị mong muốn. 

Nhưng việc áp dụng một hệ thống tiêu chuẩn cho tất cả các nguồn gốc cà phê là không dễ dàng. Hiện nay, mỗi vùng trồng vẫn có những cách thức và thuật ngữ riêng biệt của họ. Điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai, nhưng chúng ta vẫn chưa biết chắc.

Mua cà phê nhân xanh tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.