LỊCH SỬ CÀ PHÊ - TÌM HIỂU HÀNH TRÌNH TỪ PHÁT HIỆN ĐẾN THƯƠNG MẠI

ZEMOR
|
01/12/2023


Cà phê cũng giống như rượu, được con người phát hiện ra từ rất nhiều năm trước đây. Qua một quá trình dài phát triển, cà phê hiện đang là loại hàng hóa được giao dịch hàng đầu trên thế giới. Nhưng không giống như những loại hàng hóa khác, cà phê góp phần tạo nên lịch sử phong phú của văn minh nhân loại. Hôm nay, hãy cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu về nó nhé!

Biên niên sử về cây cà phê

Lịch Sử Nguồn Gốc Cây Cà Phê

“Con đường tơ lụa” trong lịch sử khám phá – giao thương của cà phê, là điều chưa bao giờ thôi hết thú vị với những câu chuyện ly kỳ và vô cùng hấp dẫn. Nhiều người không hẳn là yêu cái vị đăng đắng của cà phê mà lại đánh giá cao giá trị mà lịch sử những hạt cà phê mang lại.

Khám phá đầu tiên về cây cà phê

Có một câu chuyện thường được lưu truyền, nhưng chưa được chứng minh về Kaldi, một người chăn dê, trong một lần quan sát thấy những chú dê trong đàn nhai quả cà phê và hưng phấn chạy nhảy tung tẩy, hục hặc với nhau. Kaldi, theo phán đoán tốt của mình, cho những con dê đã nhai loại quả giúp chúng thấy mình tràn đầy năng lượng. Kaldi mang quả cà phê đến một tu viện trong vùng – nơi các nhà sư ném chúng vào lửa. Thay vì thiêu đốt thứ “dược liệu của ác quỷ”, ngọn lửa vô tình nướng chín chúng, tạo ra ly cà phê đầu tiên.

Câu chuyện này lan truyền rộng rãi và giúp con người có thể tìm ra nơi sản sinh của cây có khả năng là ở Ethiopia hoặc Yemen. Và chính từ “coffee” này nghe tương tự như vùng Kaffa của Ethiopia, khiến cho lịch sử bất chấp thừa nhận rằng thuật ngữ cà phê bắt nguồn từ đó. 

Bắt đầu vào khoảng năm 600 Sau CN, đàn ông của một số bộ lạc du mục uống hỗn hợp quả cà phê nghiền với bơ sữa để tiếp thêm sinh lực trước các trận chiến. Các nhà sư Hồi giáo (trước khi Hồi giáo trở thành một tôn giáo “chính thức”) đã sử dụng những quả cà phê nghiền nát trước khi cầu nguyện suốt đêm. Đó là những giai thoại nổi tiếng nhất về cà phê được kể và đó là khởi đầu cho những tách cà phê phổ biến ngày nay.

Cà phê và cuộc gặp gỡ đầy tình cờ với Tôn giáo

Không phải lúc nào cà phê cũng được chào đón rộng rãi, nhất là ở xã hội nguyên thủy, nơi thờ phụng và có đức tin tuyệt đối với Thánh Thần và Quỷ dữ. Các giáo phái bắt đầu với nghi ngại, cấm cản trước khi cho phép sử dụng thức uống này bởi những tác dụng kỳ lạ đối với cơ thể. 

Hồi giáo đã đấu tranh với nó trước. Một loại đồ uống được coi như rượu – bị cấm sử dụng vì gây hưng phấn, nhưng không say, trước khi nó được được công nhận là một giải pháp thay thế nhẹ nhàng bổ dưỡng, sảng khoái cho rượu. Cà phê sau đó đã chiến thắng và thịnh hành trên khắp thế giới Hồi giáo.

Tách cà phê lần đầu tiên được đun nóng và sử dụng như một loại đồ uống có thể xảy ra vào khoảng thế kỷ thứ mười ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các loại đồ uống được ủ bởi các loại thảo mộc và trà đã trở nên phổ biến trước đó. Với sự gần gũi và giao thương tích cực với người châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp cà phê lan rộng vào thế giới Cơ đốc giáo thuộc về Châu Âu.

Giáo hội Công giáo, vốn hiếm khi đi sâu vào kiểm soát các vấn đề về chế độ ăn uống, đã bị cuốn vào việc liệu những người theo đạo Thiên Chúa có nên tham sử dụng loại đồ uống mới này hay không? Và khi cố gắng tìm câu trả lời, đương kim Giáo hoàng, Clement VIII, nhấp vào một ngụm cà phê. Ông ta ngay lập tức tuyên bố cà phê là một thức uống ngon và có lợi cho sức khỏe đối với những người theo đạo Thiên Chúa.

Luật Do Thái, thường tuyên bố ăn kiêng nhiều loại thực phẩm khác nhau (phù hợp với các quy tắc và phong tục của tôn giáo),  tuy vậy cà phê được phép sử dụng.

Cà phê trở nên thịnh hành hơn trong thế giới tôn giáo ở thế kỷ XVI

Cà phê triết đạo kỳ 74: Sheik Abd-al-Kadir “Cà phê dẫn lối cho những người  tìm kiếm sự thông thái” - Trung Nguyên Legend

Thế kỷ XVI đã mang theo những quán cà phê đầu tiên trên thế giới  – từ Ả Rập lan rộng khắp các châu lục. Với sự cho phép của nhà thờ, giờ đây người dân có thể dễ dàng thưởng thức cà phê mà không sợ bị bắt bớ. Những địa điểm công cộng này, được gọi là “Kaveh Kanes”, cung cấp cho những người đàn ông Hồi giáo một không gian công cộng để tụ tập. 

Tương tự ở châu Âu, các quán cà phê là địa điểm gắn kết mọi người, thúc đẩy kinh doanh và các hoạt động chính trị. Với sự phổ biến ngày càng tăng của cà phê thì ảnh hưởng do nó gây ra cũng tăng lên.

Vào những năm 1500, người Thổ Nhĩ Kỳ coi trọng cà phê đến mức một phụ nữ có thể ly dị chồng vì không cung cấp cà phê cho cô ấy; nó được coi là quan trọng như thức ăn và nơi ở.

Cà phê trong cuộc cách mạng công nghiệp

CÀ PHÊ - THỨC UỐNG CỦA THỜI KỲ KHAI SÁNG

Cuộc Cách mạng Công nghiệp đã thúc đẩy sự thay đổi trong việc pha cà phê từ rang xay theo mẻ nhỏ sang sử dụng các máy rang lớn với một hệ thống đóng gói cho phép rang và xay trước (thay vì mua hạt và rang xay tại nhà) được gọi là cà phê lon.

Tuy nhiên, không phải tất cả những gì thuộc về công nghiệp đều có thể thỏa mãn nhu cầu cà phê của đại chúng. Kẻ thua cuộc trong kỷ nguyên mới này là cà phê hòa tan, bởi theo người dân thời đó, loại cà phê này đã đánh mất hương vị cà phê gần như tuyệt đối. Trong khoảng thời gian này cà phê đã trở thành một loại hàng hóa, nhấn mạnh sự tiện lợi hơn hương vị.

Trong những năm 50 và 60, sự phổ biến và nhu cầu tăng cao của cà phê đã lu mờ đi chính hương vị của nó. Các nước sản xuất bắt đầu trộn lẫn và làm giảm chất lượng cà phê. Sự hiện diện của tủ lạnh trong nhà cũng gây sụt giảm lượng tiêu thụ cà phê, với nước ngọt và nước trái cây sẵn có. Vào thời điểm này, cà phê phải cạnh tranh với các sản phẩm làm hài lòng vị giác này.

Sự hồi sinh và lãng mạn hóa của cà phê

Xã hội càng phát triển, chuyển trọng tâm sản phẩm từ sự tiện lợi trở lại vị trí của chất lượng. Các thị dân trẻ bắt đầu tìm lại với nguồn thực phẩm thuần tự nhiên – và cà phê cũng nằm trong số đó. Cùng với xu hướng tiêu dùng này là việc phát minh ra máy rang cà phê khí nóng loại nhỏ. Giờ đây, ngay cả các trung tâm mua sắm cũng có sẵn hạt cà phê mới rang.

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!



Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.