NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÁCH CÀ PHÊ RANG MỘC

ZEMOR
|
02/01/2024

Một khi đã đam mê hương vị cà phê rang mộc, ít ai có thể từ chối một tách cà phê chất lượng cao với các tầng hương phong phú. Nhưng bạn có tò mò điều gì đã làm nên chất lượng cà phê rang mộc? Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu nhé!

Các yếu tố môi trường góp phần rất lớn tạo nên chất lượng cà phê rang mộc

Cà phê mộc là gì? Cách nhận biết cafe mộc - Bonjour Coffee

Chất lượng của tách cà phê rang mộc thường đánh giá qua sự ấn tượng, thơm ngon về hương vị mà chúng ta cảm nhận được. Theo như các nhà nghiên cứu, nét đặc biệt này vốn đến từ sự nguyên bản của giống và được tác động thông qua các giai đoạn từ trồng trọt đến chế biến. Thiên nhiên và sự nuôi dưỡng sẽ có những tác động rất lớn đến thành phẩm hương vị mà chúng ta cảm nhận. Bởi cà phê là loại cây trồng dễ thay đổi theo các yếu tố môi trường. 

Tuỳ thuộc vào các điều kiện nơi sinh trưởng, cà phê rang mộc có thể cho ra thành phẩm thơm ngon hoặc chất lượng hơn. Chẳng hạn như cà phê trồng ở vùng có đất đai không phù hợp, có sương giá sẽ dễ bị nhiễm sâu bệnh và cho sản lượng thấp. Ngược lại nếu trồng ở các khu vực thổ nhưỡng đất đỏ, đất núi lửa, khí hậu mát mẻ cà phê có thể phát triển mạnh mẽ và tạo nên những hương vị hấp dẫn. 

Đặc biệt, tại các vùng trồng sở hữu đặc điểm vi khí hậu (các vùng khí hậu cục bộ khác nhau), cà phê rang mộc có thể phát triển theo các cách khác nhau khiến hương vị trở nên độc đáo và khác biệt.

Độ cao vùng trồng rất quan trọng đối trong việc thúc đẩy sự phong phú và độ ngọt của các tầng hương. Với độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, chu kỳ trưởng thành của cây và quả chín sẽ chậm hơn. Quá trình chín càng kéo dài thì hạt cà phê rang mộc càng có nhiều hợp chất và đường nên chất lượng hạt sẽ càng tốt. Hơn nữa, độ cao cao kéo theo nhiệt độ và độ ẩm trang trại đạt tới điểm lý tưởng để cây tăng khả năng sinh trưởng, trao đổi chất từ đó nâng cao chất lượng hạt.

Quá trình canh tác cũng ảnh hưởng đến chất lượng tách cà phê rang mộc

Theo kinh nghiệm của một số nhà sản xuất, phương thức canh tác là yếu tố quyết định chất lượng của tách cà phê rang mộc, bởi tất cả các loại cà phê đều có tiềm năng. Tuy việc sản xuất cà phê đặc sản với Geisha sẽ dễ dàng hơn nhiều so với Catuai. 

Dựa vào cách bón phân, cắt tỉa và nhổ gốc, làm cỏ, thường xuyên cải tạo môi trường vùng trồng một cách hợp lý, cà phê rang mộc đạt đủ các điều kiện cần thiết để phát triển có thể phát huy các độc đáo tiềm ẩn của nó. Vì thế, nếu được nuôi dưỡng, kiểm soát chặt chẽ và thu hoạch đúng thời điểm, cà phê có thể cải thiện chất lượng và trở thành cà phê đặc sản. 

Phương pháp chế biến sẽ kiểm soát chất lượng cà phê rang mộc 

Sử dụng các loại men đặc biệt có thể giúp các nhà sản xuất kiểm soát quá trình lên men tốt hơn trong chế biến ướt và khô. Nhiều loại vi sinh vật sẽ sản sinh trong quá trình lên men có thể thúc đẩy sự phát triển của các hợp chất có trong cà phê. Điều này giúp cà phê rang mộc nâng cao những hương vị và mùi thơm, tăng 1 – 2 điểm thử nếm trong sản phẩm cuối cùng.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất cần tránh quá trình lên men không kiểm soát được. Vì nếu có những biến đổi không mong muốn họ sẽ không thể kiểm soát được chất lượng cà phê và dẫn đến hương vị không nhất quán. Thậm chí quá trình lên men không kiểm soát có thể khiến cà phê trước khi rang bị nhiễm nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng cà phê vừa đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

Có thế thấy, chất lượng cà phê phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ tự nhiên đến các phương thức canh tác, chế biến. Nhung bạn có thể nhận thấy các yếu tố này chỉ có thể giúp cà phê cải thiện các tiềm năng lên một mức độ nhất định. Mỗi quá trình tạo nên thành phẩm cuối phải đạt những điều kiện nhất định và theo dõi nghiêm ngặt để kiểm soát chất lượng. Rất khó để thay đổi hoàn toàn đặc tính của cà phê một cách tự nhiên. 

Thời gian rang cà phê rang mộc

CẤP ĐỘ RANG CÀ PHÊ PHỔ BIẾN VÀ HƯƠNG VỊ ĐẶC TRƯNG

Thời gian rang cà phê ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của một ly cà phê rang mộc vì với thời gian rang khác nhau, chúng ta có các mùi vị khác nhau. Thông thường, người ta sử dụng những cấp màu rang căn bản như sau:

  • Cấp độ rang 8 – 10 phút (Cinnamon Roast): Vị chua và vị chát không cân bằng nhau, vị đắng nhẹ, vị chua nhiều và chiếm tổng thể trong việc cảm nhận vị của ly cà phê. Nước cà phê chiết xuất không nặng, các loại hương thơm của cà phê không rõ ràng.
  • Cấp độ rang 11 – 14 phút (Full City Roast – Medium Roast): Cà phê rang mộc sẽ đạt mức cân bằng về vị chua, vị chát, và vị đắng. Với cấp độ rang này thì các hương thơm của cà phê sẽ rõ ràng hơn.
  • Cấp độ rang 14 – 16 phút (Dark Roast): Cà phê sẽ đạt độ đắng cao, nước cà phê chiết xuất nặng, vị chua và vị chát giảm. Với cấp độ rang này, các loại hương thơm của cà phê hầu như bị triệt tiêu hết vì được rang quá lâu trong nhiệt độ cao.

Cách đóng gói và bảo quản ảnh hưởng không nhỏ đến hương vị cà phê rang mộc

Có hai dạng bao bì thường được sử dụng để đóng gói cà phê rang mộc:

  • Air – tight Packaging: Phương pháp đóng gói và hút chân không 1 chiều. Khi mở bao cà phê, lượng oxi tràn vào sẽ làm giảm độ tươi mới của cà phê. Lúc này, lỗ thoát van 1 chiều có tác dụng để đẩy lớp oxi ra bên ngoài và luôn đảm bảo chất lượng bên trong của cà phê rang mộc về độ tươi mới. Phương pháp này đa phần dùng để đóng gói cà phê hạt.
  • Vacuum Packaging: Phương pháp đóng gói sử dụng cho các loại cà phê bột nhằm triệt tiêu hoàn toàn lượng Oxy có trong cà phê rang mộc trước khi đến tay người tiêu dùng. Phương pháp này để đóng gói cà phê bột.

Bảo quản cà phê rang mộc thực sự là một vấn đề rất khó. Cà phê là chất dễ bay mùi nên cần điều kiện bảo quản thật tốt nhằm đảm bảo trọn bộ hương vị của cà phê. Cà phê cần tránh đặt ở những nơi sau:

  • Cà phê rang mộc tránh đặt ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.
  • Cà phê rang mộc tránh đặt ở những nơi có nhiệt độ quá nóng.
  • Cà phê tránh đặt ở những nơi có mùi quá nặng.
  • Cà phê khi đổ vào máy xay cần tránh đổ số lượng quá nhiều vì sẽ làm cà phê bị mất mùi nhanh chóng.
  • Cà phê không được để qua đêm trong máy xay. Tất cả cà phê rang mộc cần được lấy ra nhằm luôn đảm bảo được độ tươi mới của cà phê.
  • Đối với cà phê bột, tốt nhất cần được sử dụng ngay khi vừa được rang vì cà phê bột sẽ mất mùi rất nhanh (tầm khoảng 30 – 45 phút) nên không được xay quá nhiều cà phê bột.
  • Cà phê không được đặt hay bảo quản bên trong tủ mát hoặc ngăn lạnh vì cà phê sẽ hút ẩm nhanh hơn, ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê.
  • Tốt nhất nên sử dụng toàn bộ lượng cà phê hạt khi khui ra trong thời hạn là 3 tuần vì thời gian sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hạt cà phê.

Nhiệt độ nước pha cà phê rang mộc cũng ảnh hưởng đến hương vị cà phê

Nhiệt độ nước là yếu tố ảnh hưởng lớn đến nước cốt và hương vị của cà phê rang mộc. Nhiệt độ pha cà phê lý tưởng nằm trong khoảng 90 – 93 độ C, hoặc nước đun sôi và để nguội khoảng 45 giây sau hẳn sử dụng. 

Hơn nữa, đối với những pha chế chuyên nghiệp, họ có thể kiểm soát nhiệt độ nước để điều chỉnh hương vị của cà phê rang mộc. 

Ví dụ như cà phê vị mỏng, nhẹ, ít chua thì dùng nước nóng ở nhiệt độ 90 độ C. Hay muốn chiết xuất cà phê có độ đắng và chua thì nhiệt độ nước nên nằm trong khoảng 94 – 96 độ C. Thế nhưng, nếu nước pha cà phê có nhiệt độ thấp hơn 85 độ C, thì cà phê sẽ bị “trơ”. Tức là vị nhạt và rất chát. Cảm giác này giống như bạn đang ăn quả táo chưa chín.

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến chất lượng cà phê rang mộc là thiết bị 

Các dụng cụ hay máy móc pha cà phê cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Nếu bạn không vệ sinh thì phần dầu có sẵn trong hạt của cà phê sẽ tích tụ lại và để lại vết ố đen. Hiện nay trên thị trường có dung dịch tẩy rửa dụng cụ và thiết bị pha chế để rửa sạch mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như hương vị của tách cà phê rang mộc.

Một Barista chuyên nghiệp cần nắm vững những yếu tố ảnh hưởng chất lượng cà phê trên để làm nên những tách cà phê chất lượng nhất. Các kiến thức về sự ảnh hưởng của các yếu tố này sẽ giúp người pha chế làm chủ được công việc, xử lý được các tình huống có thể xảy ra trong quá trình pha chế, làm hài lòng người thưởng thức một cách tốt nhất.

Mua cà phê rang mộc tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê hạt nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.