TRONG MỘT TÁCH CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT CÓ BAO NHIÊU CAFFEINE?

ZEMOR
|
30/09/2024

Cà phê luôn là một giải pháp tốt nhất giúp bạn tỉnh táo và tập trung và cải thiện hiệu suất làm việc. Nhưng không nên quá lạm dụng cà phê nguyên chất. Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể gây nên những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy trong một tách cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Những yếu tố ảnh hưởng lượng caffeine trong tách cà phê nguyên chất

Uống Cà Phê Có Hại Thận Không? Ảnh Hưởng Của Cà Phê Tới Cơ Thể

Caffeine là một hợp chất tự nhiên, tạo thành bởi các enzyme giúp cây cà phê chống lại sâu bệnh và tạo nên vị đắng đặc trưng. Tùy vào điều kiện tự nhiên thì lượng caffeine trong hạt cà phê nguyên chất sẽ được hình thành và định hình. Trong đó, yếu tố độ cao là quan trọng nhất, góp phần quyết định hàm lượng caffein trong hạt. 

Cây cà phê được trồng ở nơi có độ cao càng cao, khí hậu và nhiệt độ càng thấp khiến nhiều loại sâu bệnh khó sinh trưởng và phát triển, thì lượng caffeine càng thấp. Do cơ chế phòng vệ không còn cần thiết nữa. Vì thế, hạt cà phê được trồng ở nơi cao hơn sẽ có hàm lượng caffeine thấp hơn so với cà phê được trồng ở vùng canh tác thấp hơn.

Các tách cà phê nguyên chất thuộc dòng Arabica thường có không đắng bằng vì hàm lượng caffeine thấp hơn so với Robusta. Các loại cà phê Robusta thường sinh trưởng ở những vùng trồng độ cao thấp nên cây cần thúc đẩy sản sinh các chất như caffeine để chống lại sâu bệnh phá hại. 

Trong khi đó, các loại cà phê giống Arabica thường sống ở các nơi cao, khí hậu lạnh, ít sâu bệnh nên cây có thiên hướng tập trung phát triển hàm lượng đường và các chất dinh dưỡng khác. Vì thế, hầu hết những cây cà phê Robusta sẽ có lượng caffeine gần gấp đôi Arabica. Trung bình, hạt Robusta có hàm lượng caffeine là 2,5%, trong khi hạt Arabica chỉ chứa khoảng 1,3%.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, người ta trồng các giống Robusta ở độ cao thích hợp với cà phê Arabica. Và kết quả là người ta thu được loại hạt Robusta có hàm lượng caffeine thấp hơn so với các giống Robusta nguyên bản nhưng sản lượng không được nhiều.

Một tách cà phê nguyên chất chứa bao nhiêu caffeine?

caffeine là gì-tác dụng của caffeine-Tất cả về caffeine bạn nên biết

Thông thường, hàm lượng caffeine trong mỗi tách cà phê nguyên chất thường sẽ khác nhau. Hàm lượng này còn tùy thuộc vào phương pháp pha , khối lượng hạt sử dụng và chiết xuất. Nhưng hôm nay, Cà phê Việt Thiên sẽ định lượng caffeine trong một số loại cà phê phổ biến (Có thể chênh lệch tùy theo cách pha nhưng không quá lớn).

Cà phê pha phin và cà phê pha dạng lọc

Cà phê Filter là phương pháp pha cà phê phổ biến nhất ở các quốc gia Châu Âu, Mỹ và Việt Nam tuy có khác nhau một chút về cách pha, nhưng về bản chất là hoàn toàn giống nhau. 

Trong đó, cà phê nguyên chất sẽ được chiết xuất bằng cách đổ nước nóng lên bột cà phê đã xay được đặt trên một bộ lọc. Thông thường, một tách cà phê filter sẽ khoảng 240ml chứa khoảng 70 – 140 miligam caffeine. Đây được xem là quy chuẩn để tính lượng cà phê người bình thường được phép tiêu thụ trong một ngày.

Cà phê nguyên chất pha máy

Cà phê pha máy hay cà phê Espresso là một dạng cà phê phổ biến nhất trên thế giới. Cà phê pha máy sẽ được pha bằng cách chiết xuất bột cà phê xay mịn bằng áp suất hoặc hơi nước. 

Do lực ép nhanh và mạnh, chiết xuất espresso sẽ có hàm lượng caffeine trên mỗi tách nhiều hơn so với thông thường. 

Tuy nhiên, mỗi tách espresso có dung tích khá bé nên lượng cafein trong mỗi khẩu phần cũng thường không lớn. Một tách có dung tích khoảng 30 đến 50ml thường chứa khoảng 63 miligam caffeine.

Cà phê nguyên chất pha với sữa

Cà phê sữa hay Milkbase chỉ những tách cà phê được pha bằng cách thêm sữa vào các chiết xuất cà phê nguyên chất, thường là espresso. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cà phê pha dạng này rất phổ biến như cà phê sữa đá, latte, cappuccino, macchiato,...

Vì sữa không chứa bất kỳ caffeine nào nên những đồ uống này chứa cùng một lượng caffeine như cà phê espresso nguyên chất. Một tách milk base trung bình chứa khoảng 63 miligam caffeine tương đương với 30 – 50ml chiết xuất espresso.

Cà phê nguyên chất khử caffeine

Cà phê nguyên chất khử caffeine hay cà phê Decaf, cà phê này thường được ngâm trong một loại dung môi đặc biệt để khử gần hết caffeine có trong hạt. Tuy nhiên, quá trình khử không làm biến mất toàn bộ lượng caffein trong hạt. 

Vì thế, tuỳ vào loại cà phê nguyên chất được sử dụng, phương pháp khử và dung tích, mỗi tách decaf sẽ có lượng caffein khác nhau. Trung bình một tách có thể dao động từ 0 – 7 miligam caffeine.

Mức caffeine trong cà phê nguyên chất an toàn cho cơ thể

Dù có tốt đến đâu thì nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể là điều không tốt. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì caffein giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm, trầm cảm,... nếu dùng đúng liều lượng, còn quá liều sẽ gây tiêu cực đối với cơ thể.

Và thông thường, một người lớn có sức khỏe bình thường có thể tiêu thụ 400 miligam caffeine trong một ngày, tương đương khoảng 3 - 4 cốc cà phê Filter thường xuyên mà không gây nguy hiểm cho cơ thể. Tùy theo thể trạng, độ nhạy cảm và sức khỏe tổng thể của mỗi người mà có hàm lượng này có thể giảm hoặc thay đổi.

Ngoài ra, trẻ em dưới 12 tuổi không nên tiêu thụ caffeine. Trẻ từ 12 đến 18 tuổi không nên tiêu thụ quá 100 miligam caffeine mỗi ngày. Người nhạy cảm, mắc các bệnh về tim mạch thì chỉ nên uống không quá 150 miligam.

Uống một tách cà phê nguyên chất có thể là một cách tích đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới của bạn. Nhưng caffeine sẽ ảnh hưởng đến mỗi người theo những cách khác nhau. Vậy nên, bạn hãy chú ý đến lượng caffeine trong tách cà phê sử dụng hàng ngày và cách cơ thể phản ứng với nó. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất sạch không pha trộn các loại tạp chất với giá cạnh tranh luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu về sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

Tổng kết 

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0937 404 167 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!



Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.