CHỌN MỨC RANG CÀ PHÊ RANG MỘC ĐỂ CÓ THÀNH PHẨM ƯNG Ý

ZEMOR
|
17/10/2024


Có lẽ, quá trình rang cà phê là một giai đoạn diệu kỳ nhất. Mỗi mức rang sẽ biến hạt cà phê rang mộc tạo ra những biến đổi khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn mức rang phù hợp có vai trò quan trọng. Hôm nay, hãy cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu cách chọn mức rang cà phê rang mộc nhé!

Tìm hiểu về các mức rang của cà phê rang mộc

Các biến đổi khi rang cà phê

Rang cà phê là một giai đoạn được đánh giá là cần nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm nhất. Bởi cà phê rang mộc chịu tác động rất lớn đến quá trình chiết xuất của các phương pháp pha chế khác nhau.

Về bản chất, quá trình rang là việc biến đổi màu sắc, hương vị và tính chất. Từ hạt cà phê nhân xanh đến hạt cà phê rang mộc bung tỏa hương thơm quyến rũ thông qua việc điều chỉnh các biến số về nhiệt độ, thời gian, áp suất,...

Thông thường, cà phê có ba mức độ rang là rang nhạt (sáng), rang vừa và rang đậm.

Cà phê rang nhạt (sáng)

Cà phê rang nhạt hay rang sáng là mức độ rang đầu tiên của cà phê rang mộc. Cà phê rang sáng sẽ được rang trong khoảng thời gian ngắn và nhiệt độ thấp (khoảng 180 độ C) so với các loại cà phê rang khác. 

Thông thường, hạt cà phê rang nhạt sẽ có màu vàng hoặc nâu sáng, vị nhẹ, có độ axit cao hơn. Cà phê này thường có hương vị trái cây, cam quýt và hoa rõ rệt.

Cà phê rang vừa

Cà phê rang vừa sẽ có thời gian rang lâu hơn so với cà phê rang nhạt. Nhiệt độ bên trong lòng rang thường khoảng 210 độ C. 

Hạt cà phê rang mộc ở mức rang ngày sẽ có màu nâu vừa phải, độ axit trung bình, hương vị cân bằng. Thông thường, cà phê rang mộc này sẽ mang cảm quan vị của hạt dẻ, socola hoặc caramel. 

Cà phê rang đậm

Nếu nói về độ đậm thì cà phê rang đậm được đánh giá là loại cà phê có độ đắng mạnh nhất.  Cà phê rang đậm được rang trong thời gian dài so với mức trung bình trong nhiệt độ khoảng 240 độ C. 

Những hạt cà phê ở mức rang này sẽ nổi bật bởi màu nâu sẫm chuyển dần sang đen, độ axit thấp, hương vị đậm đà hơn cà phê rang vừa. Nó thường được mô tả là có mùi vị khói, socola hoặc cháy và vị đắng rất mạnh.

Chọn mức độ rang của cà phê rang mộc phù hợp với phương pháp pha chế

Cà phê có rất nhiều kiểu pha. Có thể nhắc đến những phương pháp pha phổ biến như espresso, pour over, french press, cold brew, Turkish,... Các phương pháp pha cà phê khác nhau sẽ sử dụng những dụng cụ pha cùng cách thức khác nhau. 

Nhờ những hạt cà phê rang mộc này mà ta cũng phát minh ra nhiều dụng cụ và cũng được khai thác và làm nổi bật các khía cạnh khác biệt. Vì vậy, bạn có thể dựa vào một số thông tin dưới đây để chọn lựa các mức rang cho từng phương pháp pha.

Cà phê rang mộc pha máy

Espresso hay cà phê pha máy là phương pháp sử dụng cà phê rang mộc sử dụng lực nén và áp suất mạnh để chiết xuất tạo nên tách cà phê đậm đặc, nhiều hương vị. Vì vậy, khi uống một tách espresso đặc trưng với độ mạnh, đậm đặc bạn có thể chọn độ rang đậm cho phương pháp này. 

Hạt cà phê mộc được rang đậm cho phép máy ép khuếch đại tối đa hương vị và sự đậm đà cho tách cà phê thành phẩm. Tuy nhiên, độ rang vừa và rang nhạt cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho phương pháp này. Với mức rang sáng hơn, tách espresso sẽ mang lại những tầng hương vị phong phú, độc đáo hơn.

Cà phê rang mộc pha theo kiểu Pháp

Pha cà phê kiểu Pháp thường được gọi là French press. Đây là một phương pháp pha máy có khả năng chiết xuất nhiều hương vị và tinh dầu trong hạt. Vì vậy, nếu bạn muốn một tách French press rang mộc thanh nhẹ, vừa phải hãy chọn các hạt cà phê ở mức rang vừa hoặc rang nhạt. 

Nếu bạn muốn thưởng thức tách cà phê rang mộc có độ sánh, đầy đặn thì có thể chọn mức rang đậm. Tuy nhiên, hãy chú ý vì mức rang quá đậm có thể làm French Press chiết xuất quá mức và gây ra vị đắng khó chịu.

Cà phê rang mộc pha lạnh

Cách làm cà phê Cold Brew thơm ngon, đơn giản tại nhà

Cà phê mộc ủ lạnh là phương pháp pha cà phê bằng nước ở nhiệt độ lạnh hoặc nhiệt độ phòng trong thời gian dài. Do thời gian ủ kéo dài nên các hương vị trong hạt sẽ được hoà tan nhiều hơn trong nước nhưng chiết xuất vẫn có độ dịu nhẹ vừa phải. 

Sử dụng các loại cà phê rang mộc rang nhạt cho cold brew có thể tạo nên tách cà phê vị thanh, ngọt, chứa nhiều hương vị độc đáo. Ngoài ra, các loại cà phê rang đậm cũng rất phù hợp cho phương pháp này. Cold brew có thể làm giảm vị đắng đồng thời làm nổi bật vị ngọt tự nhiên trong tách cà phê.

Pha cà phê rang mộc kiểu Pour-over

Pour over là phương pháp pha cà phê có khả năng giữ lại nhiều hương vị bao gồm cả vị đắng. Vì vậy, chọn các loại cà phê rang sáng hoặc rang vừa phải sẽ cho ra tách cà phê tinh tế với nhiều tầng vị phong phú và tinh tế. Các loại cà phê rang đậm khi pour over có thể sẽ có độ ngọt cao, hương vị đậm kèm một ít vị đắng đặc trưng.

Ở mỗi cấp độ rang đều có đặc điểm riêng về hương vị, mùi thơm và độ axit riêng phù hợp với từng kiểu pha chế. Bạn có thể xem xét các đặc trưng của từng mức độ rang, sở thích cá nhân và một số yếu tố khác trong quá trình pha để đưa ra lựa chọn hợp lý. 

Mua cà phê rang mộc tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc sạch không pha trộn các loại tạp chất với giá cạnh tranh luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu về sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê rang mộc, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê rang mộc mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự rất phong phú và đa dạng. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.