GIÁ CÀ PHÊ TĂNG CAO CÓ GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG HAY KHÔNG?

ZEMOR
|
26/09/2024


Vào đầu năm 2024, giá cà phê Việt Nam tăng cao kỷ lục và hiện tại giá cà phê luôn có những biến động không ngừng. Kèm theo đó, suy thoái kinh tế cũng khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm nhanh chóng, giá cả tất cả hàng hóa cũng theo đó mà lên xuống thất thường. Vậy, giữa lúc giá cà phê tăng cao kỷ lục thì có gây ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng hay không?

Giá cà phê đang tăng cao kỷ lục

Giá cà phê hiện đang rất cao

Giá cà phê hiện đang rất cao

Theo ghi nhận ngày 27/03/2024, giá cà phê đã đạt đến mức 98,000 đồng/kg. Giá cà phê nguyên liệu đang cao khiến cho giá cà phê rang thành phẩm cũng lần lượt tăng. Điều này khiến cho không ít nhà rang và người tiêu dùng cảm thấy lo lắng.

Bên cạnh giá cà phê Robusta kỷ lục thì giá cà phê Arabica cũng tăng cao không ngừng. Tạo ra một cuộc khủng hoảng nhẹ về nguồn cung cà phê trên toàn cầu.

Nguyên nhân giá cà phê tăng quá cao

Giá đang tăng cao chủ yếu là do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch và xung đột giữa Nga và Ukraine. Việc giãn cách xã hội và chiến tranh xảy ra trong thời gian dài khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rơi vào gián đoạn. Đồng thời, Nga là nước cung cấp khí đốt, dầu mỏ,...lớn trên thế giới. Trong năm vừa qua, ở các quốc gia Châu Âu đã gặp không ít khó khăn do Nga cắt giảm cung cấp khí đốt, dầu mỏ. Khiến cho chuỗi cung ứng bị gián đoạn và tăng giá.

Đồng thời, điều này cũng dẫn đến việc vận chuyển, xuất nhập khẩu trở nên khó khăn, cung – cầu hỗn loạn, lạm phát tăng cao làm giá nguyên vật liệu, năng lượng đồng loạt tăng mạnh. 

Sự gia tăng này khiến chi phí sản xuất, cung ứng cà phê bị đẩy lên cao khiến giá cà phê nhân xanh tăng mạnh. Giá nhập mỗi ngày một cao kéo theo giá tách cà phê thành phẩm cũng tăng theo sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới việc kinh doanh của các doanh nghiệp và người trải nghiệm.

Doanh nghiệp cung cấp cà phê làm gì để kiểm soát giá?

Giá cà phê Việt Nam đang như thế nào?

Giá cà phê Việt Nam đang như thế nào?

Đối với những doanh nghiệp cung cấp cà phê ở Việt Nam nói riêng. Nếu mức giá cà phê tăng quá nhanh hoặc quá cao sẽ khiến nhiều Khách hàng sẽ tìm nơi mua cà phê mới với giá cả hợp lý hơn. Họ sẽ hạn chế hơn vì đây là mặt hàng tiêu dùng được sử dụng hàng ngày. Điều đó bắt buộc Khách hàng phải lựa chọn giữa tìm nơi cung cấp cà phê mới hoặc giảm lượng cà phê sử dụng đi. Dù thế nào cũng rất ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vì thế, các doanh nghiệp phải tìm cách điều tiết mức giá sao cho giá cà phê ở mức hợp lý nhất để vừa đảm bảo trải nghiệm khách hàng mà vẫn không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn cách tăng khối lượng nhập cà phê để có các mức giá ưu đãi nhất, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Hoặc dùng bao bì rẻ hơn. Nhưng  các cách làm này hầu như chỉ khả thi với các doanh nghiệp lớn, có đủ ngân sách và thanh khoản cao. 

Vậy nên với một số nhà rang đã đa dạng hóa danh mục để cân bằng lợi nhuận. Họ cung cấp nhiều loại cà phê từ loại cao cấp đến các loại giá cả phải chăng. Thiết kế khung giá, đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị để vừa tăng trải nghiệm cho khách hàng vừa bù đắp các khoản lỗ của các lô cà phê giá cao.

Tuy nhiên, các phương pháp này dường như không thể thực hiện trong dài hạn. Với sức ép của thị trường hiện tại, các doanh nghiệp vẫn cần phải tăng giá để duy trì và tồn tại. 

Giá cà phê tăng cao ảnh hưởng như thế nào đến hành vi người tiêu dùng?

Theo biến động thị trường, chúng ta có thể nhận thấy rằng bất kỳ sự tăng giá nào cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi trong hành vi khách hàng. Trước thực trạng giá cà phê đặc sản tăng, thái độ và hành vi của người tiêu dùng được chia thành hai dạng.

Hạn chế tiêu dùng cà phê khi giá tăng

Khi giá cà phê hay bất kỳ mặt hàng nào tăng, người tiêu dùng sẽ có xu hướng xem xét kỹ hơn về giá trị của chúng. Ngay cả khi lý do tăng giá đã được truyền tải rõ ràng, minh bạch thì khách hàng vẫn sẽ có những e ngại hay thậm chí là từ chối chi trả cho các món hàng khi giá tăng quá cao. 

Hơn nữa, theo tình hình hiện tại, mọi người đang có xu hướng tiết kiệm. Nếu giá cà phê tăng cao ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Họ có thể sẽ hạn chế tiêu thụ mặt hàng này trong những đợt tăng giá.

Vẫn giữ sức tiêu thụ dù giá cà phê vẫn đang tăng

Tuy nhiên ở một số nơi, mặc dù giá của tách cà phê liên tục tăng lên trong những tháng gần đây mức tiêu thụ cà phê không hề chậm lại. Đối với nhiều người ở một số quốc gia, cà phê là một mặt hàng không thể thiếu. Vì vậy thêm vài cent cho mỗi tách cà phê cũng không ảnh hưởng nhiều đến họ. Bên cạnh đó, giá cà phê tăng theo các sản phẩm khác nên họ dễ dàng chấp nhận và chi trả.

Giá cà phê ổn định tại Xưởng cà phê Việt Thiên

Giá cà phê bình ổn tại Xưởng cà phê Việt Thiên

Giá cà phê bình ổn tại Xưởng cà phê Việt Thiên

Cà phê luôn là một mặt hàng đầy biến động. Vì thế, để giữa chân được Khách hàng, Cà phê Việt Thiên luôn cố gắng bình ổn giá cà phê. Vừa để khách hàng có thể trải nghiệm cà phê giá tốt.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

Tổng kết 

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê rang mộc tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0937 404 167 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.