ĐIỂM KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT NÓNG VÀ CÀ PHÊ LẠNH

ZEMOR
|
07/26/2024

Điểm khác biệt cơ bản giữa cà phê nguyên chất nóng và cà phê lạnh là gì? Để khám phá hết các hương vị đang ẩn giấu sau thức hạt bé nhỏ, người ta đã nghĩ ra nhiều cách pha chế khác nhau, mỗi cách lại sở hữu đặc điểm riêng đầy thú vị. Cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu nét riêng đặc sắc của cà phê nóng và cà phê lạnh trong bài viết này nhé!

Cà phê nguyên chất nóng và lạnh được hiểu như thế nào?

Đúng như tên gọi của nó, cà phê nguyên chất nóng và cà phê lạnh là hai phương pháp pha chế cà phê dựa vào nhiệt độ. Cụ thể:

  • Cà phê nóng (Hot brew) là phương pháp pha chế truyền thống quen thuộc với người thưởng thức cà phê bằng việc tương tác giữa cà phê nguyên chất xay và nước nóng tạo ra sản phẩm cà phê pha cuối cùng. 

  • Cà phê lạnh (Cold brew) là một phương pháp pha cà phê trong đó hạt cà phê nguyên chất xay được ngâm trong nước ở nhiệt độ phòng trong hơn 20 giờ.

Cà phê nguyên chất nóng và lạnh hiểu như thế nào?

Sự khác biệt cơ bản giữa cà phê nguyên chất nóng và lạnh

Bên cạnh nhiệt độ hay cách thức pha chế, cà phê nóng và cà phê lạnh còn mang hương vị khác nhau tương đối đặc trưng.

Kỹ thuật pha chế cà phê nguyên chất

Đối với cà phê nguyên chất nóng: có 3 kỹ thuật pha chế chính thường được dùng:

  • Ngâm ủ: Cà phê nguyên chất xay được ngâm với nước nóng trong một khoảng thời gian từ ba đến bốn phút rồi lọc ra.

  • Truyền trọng lực: Nước nóng được rót qua lớp cà phê xay chiết xuất được các hợp chất hương vị thông qua một bộ lọc. 

  • Truyền dưới áp suất cao: Nước nóng chảy qua lớp cà phê xay, dùng thêm áp suất cao 9 bar, chiết xuất trong thời gian ngắn khoảng 25 đến 30 giây. 

Cà phê nguyên chất pha lạnh: Có 2 cách để tạo ra cà phê lạnh là ngâm ủ và chiết xuất nhỏ giọt.

  • Ngâm ủ: Ngâm cà phê nguyên chất xay cùng với nước ở nhiệt độ phòng được đặt trong tủ mát. Cách làm này dựa trên sự phân tán và khuếch tán để chiết xuất các chất rắn hòa tan trong cà phê. Quá trình diễn ra chậm nên cần thời gian từ 12 đến 24 giờ. Sau khi lọc bã, cà phê nguyên chất có thể dùng ngay hoặc tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh.

  • Chiết xuất nhỏ giọt: Cách pha chế chiết xuất nhỏ giọt dựa vào sự khuếch tán và trọng lực để chiết xuất các chất rắn hòa tan trong cà phê nguyên chất, nước đá tan ra và nhỏ giọt qua lớp cà phê xay và sau đó thông qua bộ lọc chiết xuất cà phê vào bình phía dưới. Tổng thời gian ủ khoảng bốn đến sáu giờ (tùy thuộc vào nhiệt độ trong phòng ủ).

Hương vị của cà phê nguyên chất nóng và lạnh

Nhắc tới cà phê nguyên chất chính là nhắc tới hương vị, các tầng hương có thể biến hóa dựa vào giống loài, cách thức pha chế.

Đối với cà phê nóng, hương vị có xu hướng thay đổi nhanh do nhiệt độ nước pha cao sẽ chiết xuất được các hợp chất bay hơi. Sau một thời gian ngắn, các hợp chất này sẽ thoát đi hết để lại ly cà phê nguyên chất với hương vị khác biệt so với ban đầu. Các nốt hương có thể biến đổi rất nhiều dựa vào thời gian chiết xuất, quá trình này kết thúc sớm hoặc muộn hơn 1-2 phút cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến quá trình trải nghiệm người dùng.

Nhiệt độ đối với cà phê nóng được quy định khắt khe, nằm trong khoảng 90 – 96 độ C và trong thời gian ngắn. So với cà phê lạnh, cà phê nóng có cường độ hương vị mạnh mẽ hơn hẳn.

Còn đối với cà phê lạnh sẽ có độ ngọt cao hơn, ít đắng hơn, body dày hơn, và ít tính axit hơn. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng, so với cà phê nóng, độ đắng và chua của cà phê lạnh thấp hơn 66%.

Cà phê lạnh sử dụng nước ở nhiệt độ thấp không thể chiết xuất được các hợp chất thơm đồng thời giữ được các chất dễ bay hơi thường bị mất đi khi pha nóng khiến hương vị của chúng trở nên đặc biệt, khó quên ngay từ lần đầu thưởng thức.

Sự khác biệt về thành phần hóa học 

Nồng độ caffeine trong cà phê nóng rơi vào khoảng 943,21 mg/L đến 1055,60 mg/L còn cà phê lạnh sẽ rơi vào khoảng 417,67 mg/L đến 1147,59 mg/L.

Còn nồng độ axit caffeoylquinic (CQA) trong cà phê nguyên chất nóng là khoảng 291,30 mg/L đến 3213,21 mg/L, cà phê lạnh thì khoảng 311,95 mg/L đến 1648,47 mg/L.

Hương vị của cà phê nguyên chất

Uống cà phê nguyên chất nóng hay lạnh ngon hơn?

Dẫu biết rằng ngon hay dở tùy thuộc vào sở thích của từng người nhưng chúng ta có thể làm một thang biến đổi hương vị cà phê nguyên chất theo sự thay đổi nhiệt độ để mọi người khảo nghiệm. 

Từ 76 độ C trở lên, chúng ta có thể cảm nhận hương của cà phê nguyên chất rất tốt nhưng việc này sẽ bị cản trở bởi hơi nước bốc lên. Các hợp chất dễ bay hơi trong cà phê được giải phóng nhanh hơn. 

Xuống mức nhiệt từ 60 – 70 độ C vẫn có thể duy trì sự khuếch tán hương nhưng người dùng sẽ khó cảm nhận hương vị cà phê hơn đặc biệt là những nốt hương nhẹ. Hầu hết hương vị mọi người cảm nhận được là đắng. 

Dưới 50 độ C là lúc người dùng có thể nhận ra sự thay đổi nhiều về hương vị và mùi thơm của cà phê. Hương thơm khó nhận biết hơn. Vị đắng bắt đầu giảm giúp các tầng vị phức tạp hơn được lộ diện.

Chúng ta có thể cảm nhận nhiều vị nhất trong khoảng nhiệt từ 31-50 độ C, chủ yếu là chua và ngọt. Vị ngọt sẽ trở nên nổi bật và rõ nét ở khoảng 44 độ C.

Từ 31-37 độ C, các chất bay hơi với hương ngọt, hương trái cây, hương hoa,… trở nên nổi bật hơn. Chúng ta có thể trải nghiệm nhiều loại hương hơn, từ đó đánh giá được sự khác nhau giữa những loại cà phê.

Nếu muốn cảm nhận độ chua thì mức nhiệt thấp khoảng 25 độ C khá lý tưởng. 

Như vậy, đôi khi cùng một tách cà phê nguyên chất nhưng nếu thay đổi nhiệt độ, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị khác nhau ẩn chứa bên trong đó. Nếu bạn thích cảm nhận nhiều hơn các loại hương trái cây ngọt, chua thì nên dùng lạnh.

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê rang mộc nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê Việt Nam ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Mua cà phê nguyên chất tại xưởng Việt Thiên

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0937 404 167 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!





Other news

bg subscribe

Sign up to receive information from ZeMor coffee

ZeMor coffee
Address:
Customer Policy

Contact Info
Follow Us

Payment methods
  • COD
  • Bank transfer
  • Electronic wallet
Business Certificate Number: 0305693542 – Issued on Febuary 22, 2008
By the Department of Planning and Investment of HCM City.