CÁCH PHÂN BIỆT CÀ PHÊ ARABICA VÀ ROBUSTA MÀ ÍT AI NÓI CHO BẠN BIẾT

ZEMOR
|
21/02/2024


Arabica và Robusta là hai loại cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn không thể phân biệt được hai loại cà phê này. Vậy cách phân biệt hai loại cà phê này như thế nào? 

Nét đặc trưng của cà phê Arabica

Arabica được ca ngợi là loại cà phê ngon nhất thế giới. 70% sản lượng cà phê thế giới là cà phê Arabica. Cũng vì thế mà giống cà phê này được lai tạo và cho ra nhiều loại cà phê nhất trên thế giới hiện nay. Có thể kể đến như là Moka, Catimor, Bourbon hay Typica,...


Cà phê Arabica hay còn được gọi là cây cà phê chè. Chúng ưa sống ở vùng núi cao với khí hậu thấp. Khí hậu thích hợp cho cà phê Arabica là những nơi có lượng mưa đều hàng năm, chịu được nhiệt độ thấp tầm khoảng 15 – 24°C, thường được trồng ở độ cao 1300 – 1500m so với mực nước biển, thậm chí đến 2800m.


Arabica có giá trị kinh tế nhất trong số các loài cây cà phê. Cây có tán lớn, màu xanh đậm, lá hình oval. Quả hình bầu dục, mỗi quả chứa hai hạt cà phê. Ở Việt Nam loại cà phê này ít phổ biến hơn so với cà phê Robusta do đặc tính chống chịu sâu bệnh kém, tuy nhiên cũng có một số vùng sinh thái phù hợp cho cây cà phê Arabica.


Hiện tại, cà phê Arabica được trồng nhiều ở vùng Bảo Lộc, Bảo Lâm (Lâm Đồng), M'Đrăk (Đăk Lăk) và một số khu vực ở Miền Bắc.

Hương vị đặc trưng của cà phê Arabica


Trước đây, mọi người uống cà phê chỉ bởi vị đắng và hương thơm của cà phê. Nhưng hiện nay, nhiều người chọn uống cà phê không chỉ bởi vị đắng mà còn có độ chua cũng như hương thơm đa dạng và phong phú màn cà phê mang lại.


Trên Thế Giới, để đánh giá cà phê ngon, người phương Tây thường dùng cà phê Arabica để đánh giá. Vì cà phê Arabica có hương vị rất phong phú, đắng nhẹ, hơi chua, thanh, có hương hoa quả. 


Chua nhẹ chuyển dần sang đắng, thơm nhẹ hương trái cây, hương hoa và vị ngọt tự nhiên như mật ong được xem là mùi vị đặc trưng của Arabica. 


Hơn nữa, cà phê Arabica từng dòng cũng sẽ có hương vị khác nhau. Như Typica sẽ có vị chua chua như quả táo kết hợp với vị ngọt ngào tạo nên hương vị tổng thể cân bằng.

Còn Moka sẽ có vị đắng nhẹ, hơi chua và một chút chất béo. Cafe Moka (sau khi pha) có hương thơm nồng nàn, kéo dài trong quá trình thưởng thức. Hàm lượng caffeine có trong hạt Moka > 1.0%. Cafe Bourbon Arabica lại cho bạn một trải nghiệm vị giác khác. Nó có vị ngọt và vị chua thanh dễ chịu và đa dạng tầng hương, ngả dần về vị ngọt, thoang thoảng hương vị của rượu vang. Hương vị cuối thường khác nhau bởi quá trình canh tác, độ cao, chất dinh dưỡng,...


Khi uống cà phê Arabica, bạn sẽ có cảm giác rất thoải mái, thư giãn và dễ chịu như khi bạn  uống chocolate hơn là cà phê do hàm lượng cafein thấp hơn so với Robusta.
Các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên Thế Giới, các quán kinh doanh cà phê đều muốn có cà phê Arabica để tạo nên nét riêng cho ly cà phê của mình. Chỉ cần thay đổi tỉ lệ giữa hai loại hạt Arabica và Robusta một chút là có thể tạo ra một hương vị riêng biệt độc đáo.

Nét đặc trưng của cà phê Robusta


Robusta là một trong hai giống cà phê được ưa chuộng trên thế giới. Ở Việt Nam, cà phê Robusta hay còn được gọi là Canephora dễ chăm sóc hơn và chịu được thời tiết tại Việt Nam nên có năng suất cao. Hiện nay, giống cà phê này chiếm khoảng 29% sản lượng cà phê thế giới.


Tại Việt Nam, Robusta còn được gọi là cà phê  Vối, chiếm đến 90% tổng sản lượng cà phê cả nước ta. Và nước ta trở thành nơi xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới.
Cà phê Robusta nổi tiếng là đắng và được sử dụng chủ yếu trong cà phê hòa tan, cà phê espresso, và như một chất độn trong một số hỗn hợp cà phê xay.


Đặc điểm của hạt cà phê Robusta chính là có quả hình tròn, thường nhỏ hơn loại cà phê khác. Hàm lượng caffein trong hạt cà phê Robusta cao hơn, chiếm từ 3% đến 4%.
Hiện tại, các tỉnh trồng cà phê Robusta phổ biến nhất gồm có Đăklăk, Đăk Nông, Lâm đồng, Gia Lai, Cầu Đất, Núi Min, Trạm Hành (Lâm Đồng) và đặc biệt Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) với diện tích lên đến 90% trên tổng diện tích canh tác cà phê.

Cà phê Robusta có vị gì?

Hạt cà phê Robusta chứa nhiều caffein và ít đường hơn so với hạt Arabica, do đó có vị đậm, đắng và gắt hơn Arabica.


Vị của cà phê Robusta nằm trong khoảng từ trung tính cho đến rất gắt. Hương vị cà phê Robusta được miêu tả là giống như bột yến mạch. Khi ngửi cà phê Robusta chưa rang sẽ thấy mùi gần giống đậu phộng tươi. Sau khi rang có mùi thoang thoảng, ngửi kỹ giống như có mùi cao su bị đốt cháy.


Cà phê có mùi thơm nồng, có hàm lượng cafein cao, không chua, đắng, sánh đậm, thích hợp với khẩu vị của người Việt Nam.


Cà phê Robusta sau khi pha xong sẽ có màu nâu sánh. Loại café này rất ít được ưa chuộng ở thị trường Châu Âu, thường được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan và trong ngành thực phẩm & đồ uống.


Hương vị của cà phê Robusta vẫn được đánh giá là kém cạnh hơn Arabica. Do đó, người ta thường pha trộn thêm Arabica hoặc các loại cà phê khác cùng với Robusta. Điều này giúp trung hòa hương vị, mang đến mùi vị thơm ngon.

Cách phân biệt cà phê Arabica và Robusta


Để phân biệt cà phê Arabica và Robusta, bạn có thể áp dụng một trong những đặc điểm dễ dàng nhận biết. Bạn có thể chú ý để phân biệt hai loại hạt cà phê này.

Về hình dáng hạt


Hạt cà phê Arabica có dáng dài, hình bầu dục, rãnh ở giữa hạt hay có hình lượn sóng. 
Trong khi đó, hạt cà phê Robusta sẽ có kích thước nhỏ hơn và hơi tròn, rãnh giữa thường có đường thẳng.


Hàm lượng caffeine


Hạt cà phê Arabica sẽ có hàm lượng caffeine khoảng 0.9 - 1.7%. Trong khi hàm lượng này ở hạt Robusta rất cao: 2.5%. Người nước ngoài rất ưa chuộng hạt cà phê Arabica, đặc biệt là các nước phương Tây.


Về hàm lượng chất béo, đường: Arabica chứa hơn 60% là chất béo và gần như gấp đôi lượng đường so với Robusta. Yếu tố này chính là tác nhân lớn ảnh hưởng đến sự khác biệt về hương vị của hai loại cà phê.

Hương thơm và mùi vị


Hạt cà phê Arabica có vị chua, tuy nhiên vị của cà phê Arabica không chua hẳn mà khi nuốt vào sẽ có vị đắng, đó gọi là hậu vị của cà phê. Cà phê Arabica có hương vị rất phong phú, đắng nhẹ, hơi chua, thanh, có hương hoa quả. 


Chua nhẹ chuyển dần sang đắng, thơm nhẹ hương trái cây, hương hoa và vị ngọt tự nhiên như mật ong được xem là mùi vị đặc trưng của Arabica. 
Đặc biệt Arabica sau khi pha chế có mùi hương rất quyến rũ. Đây là loại cà phê rất được yêu thích ở châu Âu với các món đặc trưng như: Espresso, Cappuccino, Latte,...


Cà phê Robusta có vị đắng đặc trưng, hương thơm nhẹ hơn Arabica. Vị của cà phê Robusta nằm trong khoảng từ trung tính cho đến rất gắt. Hương vị cà phê Robusta được miêu tả là giống như bột yến mạch. Khi ngửi cà phê Robusta chưa rang sẽ thấy mùi gần giống đậu phộng tươi. Sau khi rang có mùi thoang thoảng, ngửi kỹ giống như có mùi cao su bị đốt cháy.

Màu sắc khi rang


Khi rang cùng nhau ở cùng nhiệt độ, Robusta luôn có màu đậm hơn Arabica và to hơn một ít so với ban đầu rang xay.


Nếu có thắc mắc hay đặt hàng vui lòng liên hệ qua:
Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266
NM1: 132/6 TL29, P. Thạnh Lộc, Q. 12, TP.HCM.


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.