DEGAS CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT LÀ GÌ TRONG QUÁ TRÌNH RANG XAY

ZEMOR
|
02/02/2024

Khái niệm khử khí trong cà phê nguyên chất có thể ảnh hưởng đến mọi thứ từ hương vị đến quá trình pha chế. Để hiểu thêm về những tách cà phê nguyên chất rang mộc công phu, ta cần tìm hiểu về khái niệm degas là gì và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến tách cà phê thơm ngon của bạn. Cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Degas cà phê nguyên chất là gì?

Bí quyết uống cà phê tuyệt đỉnh - Coffee.org.vn

Degas trong cà phê nguyên chất là khoảng thời gian khí thoát ra từ hạt cà phê sau khi được rang. Khi bạn rang cà phê, các chất khí – bao gồm rất nhiều carbon dioxide – hình thành bên trong hạt cà phê nguyên chất. Sau khi cho cà phê ra khỏi lồng rang, quá trình degas của hạt cà phê chính thức bắt đầu.

Quá trình này bắt đầu ngay sau khi quá trình rang kết thúc và có thể kéo dài 2-3 tuần. Lý do tại sao việc pha cà phê ngay sau khi rang không phải là một động thái tốt là vì đó là lúc hầu hết các khí thoát ra khỏi cà phê.

Nếu bạn chưa biết, hương vị thực chất của cà phê nguyên chất sẽ đến từ quá trình chiết xuất, đó là khi nước nóng và bột cà phê tiếp xúc với nhau. Nếu có bọt khí thoát ra khiến nước và cà phê không “chạm” được vào nhau thì cà phê sẽ có chiết xuất kém và hương vị nhạt nhòa.

Carbon dioxide có trong cà phê nguyên chất như thế nào?

Trong quá trình rang, hạt cà phê trải qua nhiều phản ứng hóa học khác nhau. Carbohydrate phức tạp bị phá vỡ thành các phân tử nhỏ hơn, hạt cà phê sẽ bắt đầu chuyển từ màu xanh sang màu nâu, tạo ra nhiều hơi nước và carbon dioxide.

Khi cà phê có tiếng nứt đầu tiên, đây là biểu hiện cho sự tích tụ của các chất khí gây ra áp lực đủ lớn để phá vỡ thành tế bào của hạt cà phê nguyên chất. Nhưng sự phát triển của khí vẫn tiếp tục trong suốt quá trình rang. Nó được xem là bước chuyển mình quan trọng vì cà phê đang thực hiện chuyển hóa đường, năng lượng được giải phóng và nó sẽ tạo ra khí.

Tuy nhiên có thể nói, carbon dioxide trong hạt cà phê nguyên chất thực ra không phải điều gì quá tiêu cực, thậm chí nó còn có vai trò khá quan trọng. Các chất này được cho là một chỉ số cho độ tươi của hạt cà phê, đóng một vai trò quan trọng trong thời hạn sử dụng và trong bao bì, ảnh hưởng đến quá trình chiết xuất, liên quan đến sự hình thành crema và có thể ảnh hưởng đến hương vị của nội của tại tách cà phê nguyên chất.

Nếu bạn sử dụng cà phê chưa được degas đủ lâu, bạn có thể phải mất nhiều thời gian hơn để pha tách cà phê nguyên chất như mong muốn của mình. Bởi những khí chưa kịp thoát ra có thể giúp tạo ra lớp crema trông ấn tượng. Nhưng hương vị sẽ kém lý tưởng đi đôi chút vì chúng cũng đã làm gián đoạn quá trình chiết xuất.

Cần bao nhiêu thời gian để cà phê nguyên chất hoàn thành quá trình degas?

Mặc dù quy trình khử khí chung sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-5 ngày đến 2 tuần – đây được xem khoảng thời gian hoàn hảo để cà phê hết sạch chất nhớt. Nhưng không có một mốc thời gian đảm bảo tối ưu được đưa ra, bởi tất cả còn phụ thuộc vào cách nó được rang, trồng, chế biến và cách pha cà phê. 

Ví dụ: nếu bạn đang pha cà phê nguyên chất bằng phương pháp ngâm hoặc filter qua lớp lọc, bạn có thể sử dụng hạt cà phê nhanh nhất là vài ngày sau khi rang. Điều này là do cà phê đã có thời gian tiếp xúc với nước nhiều hơn. 

Đối với cà phê pha shot, bạn bắt buộc phải để cà phê nghỉ ít nhất 5 ngày đến một tuần trước khi sử dụng. Bởi vì cà phê nguyên chất với phương pháp pha shot đặc biệt “nhạy cảm” với thời gian tiếp xúc. Thời gian pha shot cup ngắn hơn nhiều so với việc filter, vì vậy mỗi giây tiếp xúc đều quan trọng. 

Cà phê chế biến tự nhiên mất nhiều thời gian hơn để tẩy chất dầu so với cà phê đã rửa sạch. Cà phê rang nhẹ cũng cần nhiều thời gian hơn để tẩy dầu mỡ so với cà phê rang đậm – vốn được rang lâu hơn và có nhiều vết nứt hơn trong hạt cà phê để khí thoát ra nhiều hơn.

Làm thế nào để giữ cà phê nguyên chất luôn tươi khi quá trình degas diễn ra khá lâu?

Degas cà phê - Định nghĩa và ý nghĩa trong quá trình rang xay

Làm thế nào để chắc chắn rằng bạn đang uống cà phê đã trải qua quá trình degas trong thời gian “thích hợp”?

Trong khoảng 12 giờ đầu tiên sau khi rang, áp suất bên trong của hạt cà phê đủ cao để ngăn chặn một lượng đáng kể oxy đi vào cấu trúc của nó. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, quá trình oxy hóa có nguy cơ xảy ra nhiều hơn, có nghĩa là oxy làm cho cà phê nguyên chất bị thiu và mất đi các nốt hương thơm và tinh tế.

Nếu một thùng cà phê chứa ít hơn 1% oxy, độ tươi và thời hạn sử dụng của cà phê nguyên chất có thể được kéo dài đáng kể. Nhưng, hãy hình dung vấn đề có thể xảy đến với một thùng chứa kín cà phê tiếp tục giải phóng khí CO2 mà sau đó không thể thoát ra ngoài. Điều này có thể làm cho bao bì cà phê bị vỡ, đặc biệt nếu cà phê cần phải vận chuyển đi một khoảng cách xa giữa nhà rang xay và quán cà phê hoặc người tiêu dùng.  

May mắn thay, có một số tùy chọn có sẵn cho các máy rang cà phê đặc biệt cho phép cà phê tẩy đi chất dầu mà không cần tiếp xúc với oxy. 

Lựa chọn phổ biến nhất là gắn van khử khí trên túi cà phê. Van khử khí là một lỗ thông hơi một chiều giúp thoát khí CO2 ra ngoài đồng thời ngăn oxy xâm nhập vào bên trong. Điều này duy trì sự tươi mới và ngăn chặn sự thất thoát hương vị trong tối đa hai tuần. Nó rất lý tưởng cho các nhà rang xay cung cấp cà phê theo từng mẻ nhỏ.

Hiệp hội Cà phê Specialty đã đề nghị rằng nếu bạn chọn cách đông lạnh hạt cà phê, hãy đảm bảo sử dụng một hộp đựng thực sự kín khí và thực hiện degas bao nhiêu tùy thích mỗi lần. Điều này là để tránh sự tích tụ hơi nước trên cà phê ướp lạnh.

Khi cà phê được tiêu thụ quá nhanh sau khi rang, hương thơm rất nồng nàn nhưng hương vị không tròn đầy và thường xuyên tạo ra một tách cà không nguyên vẹn. Mặt khác, khi cà phê vượt qua mức CO2 “tối ưu”, hương vị của cà phê nguyên chất sẽ trở nên nhạt nhẽo và mất đi độ đậm đà.

Đối với các nhà rang xay cà phê nguyên chất, sẽ rất hữu ích nếu cung cấp ngày rang và tiêu thụ rõ ràng cho khách hàng, cũng như các tính năng duy trì độ tươi và lưu giữ hương vị – chẳng hạn như van khử khí.

Quá trình degas cà phê nguyên chất rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng sâu sắc đến nội tại hạt cà phê. Thấu hiểu và chọn lựa thời điểm thưởng thức cũng là cách để trân quý và nâng niu giá trị hương vị, giá trị vùng trồng. Tất cả để đảm bảo cho các vị khách thưởng thức được những tách cà phê tươi ngon, với hương vị cân bằng, thanh ngọt hòa quyện.

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất rang mộc, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.