“MINH OAN” CHO CÀ PHÊ ROBUSTA

ZEMOR
|
29/11/2023


Do được đánh giá thấp hơn cà phê Arabica nên có rất nhiều hiểu lầm về cà phê Robusta. Hôm nay, hãy cùng cà phê Việt Thiên “minh oan” cho cây cà phê Robusta - cây cà phê tự hào của người Việt Nam nhé!

Cà phê Robusta có đúng là anh em họ hàng với Arabica?

Đơn vị xuất khẩu cà phê Robusta uy tín tại Việt Nam

Do cùng thuộc giống cà phê nên cà phê Robusta có rất nhiều quan niệm sai lầm về cà phê Robusta. Và sai lầm lớn nhất mọi người biết đến đó là cà phê Robusta là anh em họ với cà phê Arabica! Điều này có đúng không?

Với sự phổ biến của cà phê Robusta và cà phê Arabica thì cái tên Canephora là một cái tên hiếm gặp. Tên thực tế thì cà phê Robusta không phải là một loài cà phê khác biệt, mà là một trong những tên thương mại phổ biến nhất của cây Coffea Canephora.

Mặc dù Robusta từ lâu đã được coi là anh/em cùng họ (Thiến thảo) của Arabica, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trên thực tế không phải vậy. Hóa ra Robusta thực sự là cha/mẹ của giống Arabica. 

Bằng cách phân tích trình tự gen của của các loài thuộc giống cà phê, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ở một nơi nào đó của miền nam Sudan, Coffea Canephora đã lai với một loài khác có tên Coffea eugenioides sinh ra Coffea arabica – tức cà phê Arabica.

Rất lâu sau khi cà phê Arabica được canh tác rộng rãi, thì đến những năm 1800, Robusta mới được tìm thấy tại vùng tây Phi, như một loại cây bản địa của các khu rừng nhiệt đới xung quanh Hồ Victoria ở Uganda. Ngày nay, cả hai giống cà phê đã có mặt gần như trên toàn thế giới. Nhưng phần lớn Robusta của thế giới được tìm thấy ở Trung và Tây Phi, một phần của Đông Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Trong khi Arabica chiếm đến khoảng 70% diện tích canh tác toàn cầu & phân bố chủ yếu ở Đông Phi, Trung và Nam Mỹ.

Cà phê Robusta trên thế giới

Miễn phí Ảnh lưu trữ miễn phí về arabica, cà phê, cafein Ảnh lưu trữ

Giống cà phê Robusta được trồng rộng rãi trên thế giới. Chiếm khoảng 40% sản lượng tiêu thụ. Thực tế, giống cà phê Robusta được dùng rộng rãi ở Việt Nam, phần lớn cà phê Canephora được sản xuất ở Brazil, và ở đây nó được gọi là Conilon.


Theo nhiều nghiên cứu thì Conilon cũng là những giống cà phê chị em có đặc điểm giống nhau và được trồng với số lượng như nhau. Mặc dù những cái tên này chỉ thuộc cùng một loài, nhưng chúng được coi là thuộc các “nhóm” di truyền khác nhau. Về mặt thực vật học, chúng được gọi là “quần thể” bởi vì có vô số giống trong mỗi nhóm.

Đặc điểm của cà phê Robusta

Về đặc điểm cũng như tính chất của hạt cà phê Robusta, Cà phê đã có một bài  viết chi tiết, bạn có thể tìm hiểu nhé!

So với cây cà phê Arabica, cà phê Robusta nhìn chung cứng cáp hơn, năng suất cao hơn và quả của nó chín đều hơn. Robusta cũng có hàm lượng caffeine tự nhiên cao hơn, phù hợp với nhiệt độ cao hoặc khí hậu nhiệt đới với độ cao thấp hơn, không yêu cầu quá cao về mặt chăm sóc.

Nhìn chung, những người mua Robusta lớn nhất thế giới là các nhà sản xuất và rang xay lớn. Họ sử dụng chúng trong nhiều loại sản phẩm có chứa caffein, bao gồm viên nén cà phê (capsules), hỗn hợp cà phê hòa tan và nước tăng lực. Nhu cầu đối với Robusta cũng đang tăng lên.

Hiện tại, cà phê Robusta được có thể chế biến đa dạng hơn so với Arabica. 

Nhận thức mới về cà phê Robusta

Top 5 cốc cà phê Arabica thơm dịu cho mùa thu Hà Nội | Vietcetera

Sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày nay cũng không còn bị chi phối bởi các đặc điểm của một số loài hoặc giống nhất định. Thay vào đó, người ta chọn các loại cà phê theo khẩu vị và sở thích cá nhân, tuy vậy tiêu chuẩn chất lượng vẫn cao như trước đây.

Robusta chất lượng cao đang trở nên phổ biến hơn trong ngành cà phê. Yêu cầu đối với tất cả các loại cà phê đã tăng lên, bất kể loài nào. Ngoài di truyền, nhiều thứ đã phát triển trong những năm qua, chẳng hạn như quản lý cây trồng, thu hoạch và chế biến. 

Ngày nay, ngay cả những người sản xuất ít quan tâm nhất cũng chế biến ướt phê của họ bởi canh tác mà không đi cùng tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu là không thực tế.

Tuy nhiên, việc tập trung vào chất lượng đi kèm với những thách thức riêng của nó. Ví dụ, cà phê Robusta chất lượng cao hơn thường yêu cầu thu hoạch thủ công. Thu hoạch bằng máy móc có thể làm hỏng quả chín và tác động xấu đến cây, nhưng với năng suất của Robusta thiếu đi máy móc không phải một lựa chọn tốt.

Tương lai của của cà phê Robusta

Cà phê Robusta có thể được chế biến ướt, lên men và làm khô theo cách tương tự như Arabica, nhưng thời gian của mỗi bước sẽ khác nhau do cấu tạo quả có các đặc điểm khác nhau. Nó cũng cần được rang theo cách khác, vì quả Canephora có hàm lượng đường thấp hơn nhiều, ít axit hơn và cấu trúc “thịt quả” cứng.

Robusta đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trồng cà phê nhờ dễ chăm sóc và khả năng chống lại bệnh tật mạnh – Tuy nhiên, tất cả những điều này có thể sớm thay đổi.

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê Robusta ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.