NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT

ZEMOR
|
20/12/2023


Cà phê là một trong những loại thức uống cực kỳ phổ biến trên thế giới. Bất cứ nơi nào cà phê cũng có mặt và mỗi nơi sẽ có hương vị cà phê nguyên chất đặc trưng riêng, tạo nên sự đa dạng mùi vị và chất lượng cà phê cũng khác nhau. Cùng cà phê Việt Thiên tìm hiểu về nét đặc trưng của hương vị cà phê nguyên chất qua bài viết sau đây!

Bạn đã từng thử hương vị của cà phê nguyên chất chưa?

Uống cà phê tác động như thế nào với cơ thể con người - Cà phê rang xay

Hương vị của cà phê nguyên chất chắc chắn sẽ làm cho bạn ngất ngây ngay từ lần đầu nếm thử. Tuy không mang vị ngọt ngay từ đầu nhưng bạn sẽ thấy nhớ về nó bởi hương vị này là đặc trưng và duy nhất. Cộng thêm vào đó là mùi thơm dịu ngọt đặc biệt, nó sẽ cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu, rất dễ đi vào lòng người. 

Tuỳ theo cách pha, loại cà phê được pha mà sẽ mang những hương vị khác nhau. Nhưng nếu sử dụng cà phê 100% nguyên chất rang mộc mang hương vị nguyên bản vô cùng đặc biệt và duy nhất.

Vị ngọt trong cà phê nguyên chất

Vị ngọt sẽ có trong hầu hết trong mọi thực phẩm, đồ uống của chúng ta vì tính ngọt ngào, kích thích vị giác, dễ uống. Và khi uống cà phê nguyên chất bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt hậu động lại sau vị đắng. Vậy vị ngọt này là gì?

Vị ngọt trong cafe được xác định bao gồm các chất như:

  • Carbohydrate sẽ chiếm khoảng 40% – 50% trong tổng số hạt cà phê nguyên chất đã khô.
  • Fructose chỉ chiếm 2% – 3%.
  • Glucose: Tương tự như fructose chiếm khoảng 2% – 3%.
  • Sucrose: Được tìm thấy lượng đường đứng sau Carbohydrate. Ở hạt Arabica, sucrose chiếm 7% và hạt Robusta chiếm 5%.

Tất cả các loại đường này trong hạt cà phê nguyên chất sẽ để lại cảm giác ngọt hậu, không gắt ở cổ khi vị đắng qua đi. Đây cũng là cách phân biệt được cà phê nguyên chất và cà phê có chứa tạp chất. Ở những loại cà phê trộn, vì chứa những tạp chất như bột sắn, ngô, đậu,… 

Cà phê nếu bị trộn đậu hoặc ngô,...sẽ làm mất đi vị ngọt vốn có của hạt cà phê. Nên bạn thường thấy những gói đường nhỏ bên cạnh khi uống cà phê quá đắng, làm mất đi hương vị vốn có của cà phê. Và bạn cũng nên cẩn thận vì dường như các loại cà phê này sẽ không nguyên chất.

Vị đắng trong cà phê nguyên chất

Caffeine trong cà phê là gì? Có tốt cho sức khoẻ không?

Tương tự vị ngọt hậu trong cà phê nguyên chất, vị đắng là hương vị chủ đạo, tạo nên sự đậm đà cho tách cà phê nguyên chất. Người ta muốn uống cà phê để thử vị đắng như ôn lại những khó khăn, đắng cay trong cuộc sống để ngồi nhâm nhi tách cafe đắng.

Vị đắng trong cà phê nguyên chất được tìm thấy những chất như:

  • Cafein. Dây là hợp chất nổi tiếng nhất trong hạt cà phê. Nó quyết định vị đắng của hạt cà phê nguyên chất. Thực chất cafein chiếm từ 10% đến 15% trong tổng chất đắng của cafe thôi.
  • Polyphenols: chiếm khoảng 1% trong hạt cà phê.
  • Hợp chất CGA chiếm khoảng 6% – 7% trong các hạt cafe Arabica, Typica, Bourbon. Trong các hạt Robusta chiếm 8%- 10%.

Ngoài ra gồm các hợp chất axit dicaffeoylquinic, quinic acid góp phần tạo nên vị đắng trong các hạt cà phê nguyên chất.

Vị chua trong cà phê nguyên chất

Để biết rõ hơn về cà phê nguyên chất có vị gì, chúng ta có thể chia như sau:

  • Arabica được biết đến là loại cà phê nguyên chất chiếm sản lượng lớn nhất. Chiếm hơn 70% sản lượng cà phê trên thế giới. Arabica có vị đắng nhẹ, chua thanh và màu thơm cực kỳ đặc biệt. Hạt cà phê Arabica có màu nâu đậm khi phơi khô.
  • Robusta có hương vị đặc biệt, được ví như sự mạnh mẽ của nam giới. Tích chất của Robusta nguyên chất có vị đắng đậm, không chua, chiếm khoảng 25% sản lượng hạt cà phê trên thế giới, mùi vị hoàn hảo dành cho những người thích vị đắng nguyên bản.
  • Moka nguyên chất sẽ có vị đắng nhẹ, ít chua, khi rang có mùi thơm đặc trưng. 

Vị chua trong cà phê nguyên chất sẽ nằm ở hạt cà phê Arabica

Do vị trí địa lý và khí hậu khác nhau tạo nên độ PH mỗi loại cà phê rất riêng biệt. Arabica ưa khí hậu mát mẻ, độ cao thích hợp từ 600m trở lên sẽ làm gia tăng chất lượng hạt nên thường được trồng nhiều ở Brazil. Tại Việt Nam là các cao nguyên trên 1.500m như cao nguyên Di Linh, Cầu Đất,…

Từ cách bảo quản và chế biến của cà phê Arabica nguyên chất được thực hiện bằng cách ngâm trong nước rồi sau đó làm khô và bảo quản. Quá trình đó khiến độ PH sẽ tăng lên nên hạt Arabica có vị chua cao nhất trong các hạt cà phê nguyên chất khác.

Mùi thơm trong cà phê nguyên chất

Phân biệt các loại hạt cà phê - Cung Cấp Cà Phê Giá Sỉ

Mỗi loại cà phê nguyên chất khác nhau sẽ cho ra những hương thơm và mùi vị đặc trưng khi uống cà phê. Để pha được ly cà phê giữ được những mùi thơm đặc trưng đó, mỗi loại sẽ được pha chế khác nhau. Những hương vị điển hình của cà phê nguyên chất có thể kể đến như: đa số sẽ có vị caramen, vị cacao, vị chocolate, vị mạch nha,… Ngoài ra còn có một số vị trái cây, vị các loại rau.

Mùi vị thơm trong các loại hạt cà phê như sau:

  • Arabica có vị đắng đắng nhẹ đến đắng đậm đà, hơi chua thanh để lại vị ngọt hậu. Màu nước nâu sóng sánh thơm đặc trưng. Arabica gồm các loại như: Moka, bourbon, typica cũng mang các hương vị đặc biệt riêng.
  • Robusta nguyên chất sẽ mang hương vị đắng đậm, hương thơm đậm đà khi pha phin. Màu nước nâu cánh gián không sánh, không đặc. Không có vị chua như Arabica, thích hợp với những người yêu thích uống đắng.
  • Culi: Có vị đắng gắt, hậu vị đắng đọng lại ở cổ, ít ngọt, rất ít chua, nước cafe Culi khá đen đậm. Rất phù hợp với việc uống cafe làm việc trong thời gian và không gian dài, sinh viên ôn thi vì tính Cafein trong cafe Culi cao.
  • Cà Phê Moka: Có vị đắng dịu, mùi thơm quyến rũ cho đến nồng nàn. Mùi thơm gấp đôi so với hạt Arabica. Đồng thời có vị chua thanh, nên sử dụng với tỉ lệ nhất định để có sản phẩm thơm ngon.

Mỗi loại trên sẽ mang đến cho bạn những hương vị cafe nguyên chất khác nhau. Bạn có thể thử sử dụng chúng hoặc phối chúng lại để tìm ra gu cà phê mình thích nhé!

Cách nhận biết cà phê nguyên chất qua hương vị

Hiện nay, thị hiếu người dùng có xu hướng sử dụng các sản phẩm không gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, nhu cầu về cà phê nguyên chất rang mộc tăng rất mạnh. Đây cũng là cơ hội cho nhiều người lợi dụng để tuồn những loại cà phê không chất lượng ra thị trường.

Vậy nên, bạn cần phải biết cách để lựa chọn và phân biệt hương vị cafe nguyên chất. Bạn có thể dựa vào những điều kiện sau:

  • Hạt cà phê khi rang trong khoảng thời gian và nhiệt độ thích hợp sẽ có màu nâu cánh gián. Nếu bột chuyển màu đen đậm chắc chắn chứa nhiều bắp, đậu nành. Trường hợp rang cháy bột có màu nâu đậm ngả vàng.
  • Hạt cà phê rang xay nguyên chất có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng. Nếu là một người sành uống thì bạn dễ dàng nhận ra trong cafe có độn bột bắp, đậu nành rang cháy. Hương liệu tổng hợp tạo ra mùi gắt, cảm giác mùi thơm quá nồng mà không phải là mùi thơm dịu nhẹ vốn có của cafe nguyên chất.
  • Cà phê có thể biến tấu ra nhiều sản phẩm khác nhau mang một hương vị đặc trưng khác nhau, mỗi sự kết hợp sẽ đem đến một gu thưởng thức có hương vị đặc trưng riêng.
  • Với những người ghiền cà phê thì họ thích gu cà phê đen nguyên chất đậm đắng, họ nói không với cà phê hòa tan vì không đủ đô với họ.
  • Cà phê nguyên chất nếu được pha đúng kỹ thuật sẽ đem lại hương vị đặc trưng riêng. Đậm hương vị chuẩn gu dành cho những người sành uống.
  • Có thể nói, không có thức uống nào mà hương vị tự nhiên đậm chất truyền thống như hương vị của cà phê nguyên chất.

Mua cà phê nguyên chất online tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.


Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.