NHỮNG HẠT CÀ PHÊ VIỆT NGON NHẤT ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI YÊU THÍCH

ZEMOR
|
23/04/2024

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới, luôn được rất nhiều bạn bè quốc tế đánh giá cao về hương vị và độ đa dạng. Nhâm nhi một tách cà phê vào buổi sáng sớm dường như đã trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Nhưng uống cà phê đã lâu, bạn có biết đâu là loại cà phê Việt ngon nhất không? Liệu cà phê Việt có sánh được với những loại cà phê nhập khẩu đắt tiền?

Như thế nào là cà phê ngon?

Như thế nào là cà phê ngon?

Như thế nào là cà phê ngon?

Thực tế, thật khó có thể đánh giá xem tách cà phê của bạn là ngon hay dở. Mà nó còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Nhưng về lý thuyết, chúng ta vẫn có thể dựa vào 5 đặc điểm để đánh giá tách cà phê Việt ngon nhất hay không.

Thông thường, đối với người Việt, một tách cà phê Việt ngon nhất phải là đậm – đen – đặc – đắng - sánh. Nhưng, những năm gần đây, sự xuất hiện của cà phê rang mộc đã cho ta những quy chuẩn khác để đánh giá. Cà phê ngon cũng dựa vào 5 yếu tố độ ngọt - đắng - chua - đậm đà và hương thơm.

Vị ngọt 

Vị ngọt “ngon” của cà phê không phải vị ngọt của đường hay sữa đặc mà là vị ngọt tự nhiên của cà phê. Vì hạt cà phê là một loại trái cây nên cũng sẽ có vị ngọt cho riêng mình. Nhờ lượng đường fructose và glucose có trong hạt cà phê mà người uống sẽ khó cảm nhận vị ngọt tức thì ngay đầu lưỡi mà thay vào đó vị ngọt dịu nhẹ đọng nơi cuống họng sau khi uống. Sự ngọt ngào này khiến cho người uống cân bằng được vị đắng thanh và vị chua của cà phê. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để giúp chúng ta phân biệt được cà phê ngon và cà phê không ngon khác nhau như thế nào.

Vị đắng

Vị đắng tự nhiên trong cà phê không phải vị đắng do rang bị cháy khét, mà đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn của các chất hữu cơ. Trong đó, nguyên nhân chính tạo nên vị đắng là do caffeine. Đây cũng chính là tác nhân tạo ra vị đắng và nhiều hương vị phức tạp khác. Hơn nữa, đây cũng là nguyên nhân gây ra tính hấp dẫn, tính gây nghiện của cà phê. Và thường, một tách cà phê Việt ngon sẽ không thể thiếu vị đắng tự nhiên này. Mặc dù, mùi vị này khiến nhiều người “không đội trời chung” với cà phê, nhưng nó cũng là sự tinh túy giúp tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Đậm đà

Cùng với vị ngọt thanh và đăng đắng, thì vị đậm đà cũng là điểm cộng cho ly cà phê Việt ngon. Nếu bạn nghe người ta nói “cà phê này đậm quá”, hay “cà phê nay nhạt quá”, đó chính là đang thẩm định độ ngon của cà phê. Khi cà phê tiếp xúc trọn vẹn với khoang miệng và bao phủ phần lưỡi. Vị giác sẽ giúp chúng ta cảm nhận được độ đậm hay nhạt của cà phê. 

Vị chua trong cà phê

Hiện nay vị chua trong cà phê Việt vẫn chưa được ưa chuộng và phổ biến do đó nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc mùi vị này liên quan đến cà phê như thế nào? 

Thế nhưng, những người uống cà phê thâm niên và sành sỏi chắc chắn sẽ biết đây là vị đặc trưng của Arabica và là tác nhân vô cùng quan trọng tạo nên vị ngon của một ly cà phê. Tùy vào loại cà phê sẽ có vị chua khác nhau. Và khi nói đến chua, người ta sẽ nhắc ngay đến Arabica - loại cà phê thượng hạng, có hàm lượng acidity nổi bật.

Hương thơm

Yếu tố có giá trị nhất của cà phê có lẽ là hương thơm. Mỗi lần thưởng thức, điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được chính là mùi hương nhẹ nhàng, quyến rũ và cũng là yếu tố dẫn dắt chúng ta chìm đắm trong thế giới cảm quan của cà phê. 

Theo nghiên cứu trên thế giới có đến hơn 800 thành tố tạo nên hương cà phê. Nó được tạo bởi các Amino Acid, Đường, Carbohydrate, Acid Hữu Cơ và Phenol. Và hương thơm của cà phê được phân ra làm 9 nhóm hương sau:

  • Nhóm 1: Mùi trái cây - cam, quýt, bưởi, việt quốc,...

  • Nhóm 2: Mùi hạt - hạnh nhân, đậu phộng, mùi mạch nha,...

  • Nhóm 3: Mùi Caramen - đường cháy, mật ong,...

  • Nhóm 4: Mùi sô cô la - sô cô la đen, mùi vanilla,...

  • Nhóm 5: Mùi thảo mộc - Hành, tỏi.

  • Nhóm 6: Mùi hoa cỏ - hoa nhài, quế

  • Nhóm 7: Mùi gia vị - rau mùi, rau ngò,...

  • Nhóm 8: Mùi Carbon - khói, gỗ cháy.

  • Nhóm 9: Mùi hóa chất - long não, thuốc tây.

>> Xem thêm: Cà phê là gì? Tìm hiểu về cà phê Việt Nam 

Những loại cà phê Việt ngon nhất

Những hạt cà phê Việt ngon nhất

Những loại cà phê Việt ngon nhất

Hiện nay, rất nhiều người yêu thích và đánh giá rằng cà phê Việt ngon nhất, đặc trưng và đậm đà. Sau đây là những loại cà phê nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Cà phê Robusta

Robusta là loại cafe nổi tiếng nhất thế giới, là cà phê được xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam. Đây là loại cà phê được người Việt ưa chuộng vì có một lượng cafein cao, hợp gu truyền thống của người Việt. 

Robusta là giống cà phê có nguồn gốc lâu đời, xuất xứ từ Congo - Bỉ. Khoảng những năm 1875, người Pháp đã đem giống Robusta vào Việt Nam và trồng tại vùng Tây Nguyên. Cà phê Robusta có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ ở nhiều khí hậu. Vì vậy giống cây này dễ canh tác và cho ra sản lượng cà phê lớn. Robusta được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, béo ngậy. Lượng caffeine cao trong Robusta dễ kết hợp với các loại cà phê ý, tạo ra lớp Crema hấp dẫn hơn.

>> Xem thêm: Tận hưởng hương vị độc đáo của cà phê Robusta tại Cafe ZeMor

Arabica (Cà phê chè)

Nhắc đến cà phê nào ngon nhất, được yêu thích nhất khiến người ta khó mà quên chính là cà phê Arabica. Arabica và Robusta được xem là 2 loại cà phê tổ tiên của nhiều giống khác vì nguồn gốc lâu đời của chúng. So với Robusta, Arabica được nhiều người đánh giá cao hơn về hương vị. Arabica có vị chua thanh, thêm chút vị trái cây và hậu vị ngọt như mật ong. Caffeine trong Arabica chỉ chiếm từ 1 - 2%.

Gọi Arabica là “thủy tổ” cũng không ngoa, giống cà phê này có đến 125 dòng cà phê cùng chủng loại như Typica, Bourbon, Catimor,... Mỗi dòng đều có hương vị đặc trưng riêng, tùy theo cách trồng trọt và điều kiện địa lý ở từng vùng miền. Tuy sản lượng loại cà phê này ở Việt Nam không nhiều, nhưng chúng ta lại sở hữu giống cà phê Việt ngon nhất thế giới.

Cà phê Culi (Cà phê bi)

Tiếp tục ghi danh vào danh sách những loại cafe Việt ngon là cà phê Culi. Đây là loại cafe tương đối hiếm do nó không phải là giống cà phê riêng lẻ mà là một dạng cà phê đột biến. Trong một trái cà phê chỉ có một hạt cà phê duy nhất. Cà phê Culi có hàm lượng caffeine cao và cho vị đắng đậm, không gắt mà lại rất có chiều sâu. Do sản lượng hiếm và mang hương vị độc đáo nên cafe Culi được xe là “Trân châu” quý giá trong giới cà phê.

Tùy vào giống cà phê Culi cũng sẽ có hương vị khác nhau: Nếu là giống Culi Robusta thì hương cà phê sẽ thơm nồng hơn Robusta bình thường. Khi thưởng thức, sẽ thấy vị hoa quả chín tinh tế xen kẽ mùi mạch nha, bánh mì cháy. Còn nếu là giống Culi Arabica thì sẽ có vị đắng của Culi và chua nhẹ của Arabica. Hương vị của nó cũng đậm đà hơn với cafe Arabica thông thường. Vì thế giá cũng rất cao

Cà phê Cherry (Cà phê mít)

Loại cà phê này có hình dáng cây hơi giống cây mít, sau khi chế biến cũng có mùi như mùi mít chín nên còn được gọi là cà phê mít. Cây được trồng nhiều tại Nghệ An, Kon Tum, Gia Lai. Cây cà phê Cherry có khả năng chống sâu bệnh tốt, phù hợp với nhiều loại khí hậu. Nhưng do có độ chua cao nên loại cà phê này hiếm được trồng. Sản lượng tiêu thụ của loại cà phê này chỉ chiếm 1% trong tổng sản lượng thế giới.

Nếu được hỏi phái nữ loại cà phê Việt ngon thì chắc nhiều cô gái chắc chắn sẽ nhắc ngay đến cà phê Cherry này. Chúng có mùi thơm thoang thoảng của mít và vị chua cherry. Nếu nếm thử, bạn sẽ thấy mùi socola và hương ngọt của trái chín. Chúng không đắng gắt như các loại cafe khác nên rất được chị em phái nữ yêu thích.

Cà phê bourbon - loại cà phê Việt ngon trứ danh thế giới

Bourbon là giống cà phê lai của giống Arabica. Cà phê Bourbon được lấy tên gọi và có nguồn gốc từ hòn đảo Bourbon thuộc Pháp, được người Pháp đưa vào Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1875. Khi đó, họ lập ra một số đồn điền cà phê để canh tác giống cà phê này.

Khác với loại cà phê khác, trái Bourbon khi chín có thể là màu đỏ, màu cam và màu vàng tùy chủng loại (quả màu đỏ hoặc vàng là phổ biến). Bạn biết không? Bourbon được trồng tại Đà Lạt được đánh giá là dòng cà phê Việt ngon nhất, có giá trị cao nhất Việt Nam và có chất lượng hương vị sánh ngang với cà phê ngon nhất thế giới hiện nay.

So với các giống cà phê khác, thì hạt từ các cây cà phê từ cây Bourbon có xu hướng giàu vị ngọt. Vì là giống cà phê có hàm lượng tính axit hữu cơ phong phú nên nó có hương vị phức tạp và tinh tế khi đan xen một chút chua thanh. Tùy theo vùng trồng thì hương vị cà phê Bourbon sẽ có một chút khác biệt nhưng theo nhận định chung của nhiều người thì Bourbon là một giống cà phê có mùi thơm hấp dẫn vô cùng, có thể nói là “nữ hoàng” của các loại cà phê. Khi thưởng thức, vòm miệng liền được khơi gợi cảm giác thích thú, hương vị cân bằng, hậu vị chua rất ngon, rất thanh thoát, sành điệu.

Cà phê chồn

Nếu đề cập đến tên các loại cà phê Việt ngon nổi tiếng thì không thể không nhắc đến cà phê chồn. Đây là một loại cà phê đặc biệt và hiếm trên thế giới. Chồn hương sẽ ăn các hạt cafe, khi đi qua dạ dày, hạt cafe sẽ bị enzym tiêu hóa bào mòn vỏ và thấm vào nhân cà phê.

Hạt cà phê này sẽ được đem phơi khô và chế biến thành thứ thức uống đặc biệt thơm ngon. Cafe chồn có hương vị bùi, hơi ngai ngái và phảng phất vị sô cô la.

Mua cà phê ở đâu ngon và chất lượng tại HCM 

Mua cà phê ngon tại Xưởng Việt Thiên

Mua cà phê ngon tại Xưởng Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

>> Xem thêm: Top 10 thương hiệu cà phê Việt tốt hiện nay bạn cần biết

Tổng kết 

Trên đây là những loại hạt cà phê Việt ngon nhất,được nhiều người yêu thích trên thế giới. Hy vọng rằng Cà phê Việt Thiên đã đưa ra cái nhìn bao quát nhất cho bạn về những loại cà phê Việt ngon. Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!




Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.