NHỮNG NỖI LO KHI XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT

ZEMOR
|
03/05/2024

Sau khoảng thời gian bị đánh giá thấp về chất lượng dẫn đến không được giá, xuất khẩu cà phê Việt hiện nay đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Việt Nam trở thành nguồn cung cấp cà phê Robusta hàng đầu không chỉ về sản lượng mà còn về chất lượng. Tuy nhiên hiện nay, đứng trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và sự thay đổi quy tắc của EU, xuất khẩu cà phê phải đối mặt với nhiều nỗi lo. Hãy cùng Việt Thiên tìm hiểu những nỗi lo khi xuất khẩu cà phê tại Việt Nam nhé!

Xuất khẩu cà phê Việt và những nỗi lo

Xuất khẩu cà phê Việt và những nỗi lo

Xuất khẩu cà phê Việt và những nỗi lo

Trước kia, nỗi lo của xuất khẩu cà phê Việt Nam chính là chất lượng. Hạt cà phê nội địa khi ấy không được các đối tác đánh giá cao nên giá cả cũng không mấy đáng mừng, thậm chí có rất nhiều nông dân chặt bỏ cây cà phê để trồng các loại cây lâu năm khác. 

Tuy nhiên hiện hay cà phê Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu cho phân khúc Robusta bởi chất lượng được đảm bảo. Ngày càng có nhiều người trẻ yêu cà phê Việt hơn, nên chất lượng và hương vị cũng tăng lên rất nhiều.

Nỗi lo về nguồn cung cà phê Việt 

Vì sự thiếu hụt nguồn cung nên giá cà phê hiện tại liên tục chạm đỉnh. Tại thị trường trong nước, giá thu mua cà phê ghi nhận vào thời điểm cuối cùng của năm 2023 cũng đã chạm đỉnh ở mốc 72 nghìn đồng/kg. Giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và một số tỉnh Nam Bộ dao động trong mức từ 69.100 – 69.900 đồng/kg. Được biết, dù giá cao nhưng một số người đã không còn hàng để bán, thậm chí nhiều hợp đồng xuất khẩu cà phê Robusta đang phải tạm dừng do thiếu hàng. 

Trong niên vụ 2022 – 2023, đại diện Hiệp hội Cà phê và ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết nguồn cung đang thiếu hụt trầm trọng. Mặc dù Việt Nam đã bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2023 – 2024, nhưng tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn diễn ra, trong khi nhu cầu đang khá lớn. Ước tính còn thiếu khoảng 1,5 – 2,5 triệu bao cà phê theo hợp đồng và cần được đáp ứng từ vụ thu hoạch cà phê hiện tại. 

Việc không có hàng để bán cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà rang xay. Hiện nay, tất cả các nhà rang xay lớn trong nước và trên thế giới đều gắn với cà phê robusta của Việt Nam. Khi sản lượng của các niên vụ giảm thì hoạt động của họ cũng sẽ bị đình trệ ít nhiều.

Lo ngại về quy định của EU đối với cà phê Việt Nam

Lo ngại về quy định của EU đối với cà phê Việt Nam

Lo ngại về quy định của EU đối với cà phê Việt Nam

EU chuẩn bị ban hành Quy định về Chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR), cấm một số nhóm mặt hàng nông lâm nghiệp (trong đó có cà phê) nhập khẩu vào thị trường này. Bởi theo EU, mất rừng là nguyên nhân trực tiếp gây ra biến đổi khí hậu.

Hiện nay xuất sang châu Âu chiếm tới 43% tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất sang 27 nước khối EU là 39%, nếu không tuân thủ EUDR thì cà phê Việt Nam sẽ khó xuất khẩu sang thị trường này. 

Chính vì thế, điều cấp thiết cần làm ngay là thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về thân thiện với môi trường, truy xuất nguồn gốc. Để thực hiện điều đó cần có sự chung tay của các bộ, ngành liên quan, các địa phương và các doanh nghiệp.

Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đều tổ chức vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác nên truy xuất nguồn gốc hàng hóa rất dễ dàng, và có chứng nhận của các tổ chức cà phê phát triển bền vững trên thế giới.

Tuy nhiên, để xác minh được vùng trồng không phải là đất rừng, có thể truy xuất gốc và nhật ký nông hộ … phải có một nguồn tài chính mạnh, nên rất cần sự vào cuộc hiệu quả của các tổ chức quốc tế, người mua hàng, người bán hàng, doanh nghiệp và các địa phương. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống giảm, nhưng xuất khẩu sang Mexico, Hà Lan, Indonesia… tăng mạnh. Với cà phê Arabica, hiện Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Arabica sang các thị trường Bỉ, Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Thái Lan,…

Cà phê Việt Nam tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Mua cà phê Việt tại xưởng Việt Thiên

Mua cà phê Việt tại xưởng Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê Việt, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê Việt chất lượng, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê Việt Nam mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

>> Xem thêm: Địa chỉ mua cà phê sỉ giá rẻ chất lượng hàng đầu tại TP.HCM

Tổng kết 

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.