QUÁ TRÌNH RANG ẢNH HƯỞNG ĐẾN BODY TÁCH CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT NHƯ THẾ NÀO?

ZEMOR
|
23/09/2024


Khi bạn nếm thử một tách cà phê nguyên chất, bạn sẽ cảm nhận được một lớp mỏng nhẹ phủ lên khoang miệng, tinh tế hoặc nặng và kéo dài như bơ. Đó chính là body cà phê. Body cà phê nguyên chất có thể nhẹ hay kéo dài sẽ tùy thuộc vào quá trình rang. Vậy quá trình rang ảnh hưởng đến body tách cà phê nguyên chất như thế nào?

Quá trình rang càng lâu thì body cà phê nguyên chất càng đậm

Rang càng lâu thì body cà phê nguyên chất càng đậm

Rang càng lâu thì body cà phê nguyên chất càng đậm

Trong hạt cà phê nhân xanh thường có chứa hàng trăm các hợp chất và chúng hoạt động như một lò phản ứng nhỏ. Trong khi rang hạt cà phê nguyên chất, nhiệt độ và áp suất trong lồng rang sẽ làm cà phê thay đổi về mọi mặt. 

Hạt cà phê nguyên chất rang càng lâu thì sẽ càng có nhiều biến đổi về vật lý và hóa học xảy ra. Bao gồm cả sự chuyển động và bao quanh của các hợp chất dầu có sẵn trong hạt. Áp suất cao sẽ khiến mật độ hạt bị giảm liên tục, lượng nước sẽ chuyển hoá thành khí làm thay đổi cấu trúc thành tế bào cà phê từ cứng sang dẻo. 

Lớp dầu trong hạt cùng các hợp chất khác phản ứng với nhau, di chuyển từ trung tâm của tế bào về phía bề mặt của hạt cà phê tạo nên hiện tượng tiết dầu ra ngoài dẫn đến body cà phê nguyên chất nặng hơn. 

Đồng thời, thời gian hạt cà phê nguyên chất sau lần crack đầu tiên càng dài, cơ thể càng đậm và mượt. Hạt cà phê nếu ở trong lò càng lâu sẽ làm tăng phản ứng hoá học, lượng dầu bị đẩy lên bề mặt nhiều hơn khiến kết cấu dày tạo độ đậm đà, mịn lì cho tách cà phê.

Kiểm soát quá trình rang giúp body tách cà phê nguyên chất thêm mượt

Kiểm soát quá trình rang giúp body tách cà phê nguyên chất thêm mượt

Kiểm soát quá trình rang giúp body tách cà phê nguyên chất thêm mượt

Rang cà phê là một phương pháp được sử dụng để biến đổi các khía cạnh của hạt cà phê nguyên chất để hạt thăng hoa về hương vị. Để cà phê có thể bung tỏa hương thơm một cách thăng hoa nhất sẽ phụ thuộc vào mức độ hiểu cà phê, mức độ mong muốn và sản phẩm cuối cùng cũng như đưa ra các lựa chọn để đạt được điều đó khi rang. Việc lựa chọn mức độ rang phù hợp theo từng giống cà phê giúp kiểm soát sự thay đổi của hạt tạo sự ổn định, hài hoà cho kết cấu tách cà phê nguyên chất. 

Ví dụ, cà phê nguyên chất Brazil sơ chế tự nhiên nổi tiếng với hương thơm socola, vị ngọt và hương vị nặng hơn. Vì vậy, điều chỉnh nhiệt độ rang để tăng cường độ đặc sẽ khiến tách cà phê trở nên hoàn hảo. Còn với cà phê Costa Rica sơ chế mật ong sở hữu nốt hương caramel, bạn nên rang sáng hơn để có một hương vị mềm mại, mượt mà. Còn để body cà phê nguyên chất thơm hơn từ hạt Kenya, thợ rang phải hết sức cẩn thận điều chỉnh tỷ lệ nhiệt cao ngay từ đầu vì đặc trưng tính axit. Đồng thời, phải đảm bảo thời gian phát triển hương vị không quá khắc nghiệt để tối ưu độ axit và vị ngọt. 

Điều chỉnh quá trình rang như thế nào để có body tách cà phê nguyên chất như ý

Mỗi giai đoạn trong quá trình rang đều có thể làm ảnh hưởng độ đậm đặc của body cà phê nguyên chất. Thay đổi thời gian xuất hiện vết nứt đầu tiên giai đoạn Maillard cũng góp phần tạo nên cảm giác ngon miệng và body cũng đậm đà hơn. 

Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian rang hoặc kéo dài phản ứng Maillard cũng có thể dẫn đến việc cà phê dễ bị cháy tạo nên các khiếm khuyết về mùi vị khó uống như bánh mì, yến mạch,…

Nếu vết nứt đầu tiên quá lâu, quá trình caramen hóa diễn ra càng nhiều, dẫn đến vị đắng của đường cháy, gây khó chịu cho cơ thể. Quá trình rang khá phức tạp và nó có thể khiến tách cà phê nguyên chất trở nên đậm đà hay mỏng nhẹ dễ chịu. Người thợ rang cần phải đảm bảo kiến thức về tiềm năng, đặc tính của hạt và cấu hình rang để tạo ra thành phẩm thơm ngon. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng Việt Thiên

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất sạch không pha trộn các loại tạp chất với giá cạnh tranh luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu về sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những tách cà phê chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự rất phong phú và đa dạng. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Tổng kết 

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0937 404 167 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.