SẢN XUẤT CÀ PHÊ BỀN VỮNG ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHẤT LƯỢNG CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT?

ZEMOR
|
31/01/2024

Diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu khiến nhu cầu sản xuất bền vững ngày càng tăng. Các nhà sản xuất cà phê nguyên chất cao sản hiện nay ưu tiên áp dụng các phương pháp canh tác như nông lâm kết hợp, hữu cơ, bán hữu cơ, xen canh cà phê với các loại cây khác để tạo ra sự đa dạng sinh học, bảo vệ đất khỏi xói mòn, giảm lượng khí carbon thải ra không khí,….Trồng cà phê theo các phương pháp này ảnh hưởng như thế nào đến bền vững và đảm bảo chất lượng cà phê? Hãy cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu nhé!

Canh tác cà phê nguyên chất duy trì hệ sinh thái

Hành trình bền vững" từ vùng trồng đến tách cà phê thơm lừng mỗi sáng | Báo  Dân trí

Cây cà phê là một loại cây trồng bền vững. Nó khác với những cây thu hoạch ngắn ngày như mía hay đậu nành phải cắt bỏ và trồng lại sau mỗi vụ, làm đất bị suy thoái và mất đi sự đa dạng sinh học. Cà phê nguyên chất có thể thu hoạch nhiều lần từ cùng một cây, giúp bảo vệ đất, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. 

Ngoài ra, việc trồng cà phê nguyên chất trong môi trường gần giống rừng hay là một phần của rừng còn có thể hạn chế việc tiêu thụ nước, tạo môi trường sống cho động vật hoang dã. Các vùng trồng cà phê có hệ sinh thái cây che bóng cao còn tạo ra một lớp phủ hữu cơ trên đất, bảo vệ và duy trì các tài nguyên thiên nhiên lâu dài.

Canh tác cà phê nguyên chất bền vững giúp nâng cao chất lượng cà phê

Cây cà phê cần sống trong một hệ sinh thái tốt để phát triển khỏe mạnh và tạo ra những hạt cà phê nguyên chất chất lượng. Những phương pháp canh tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm nước và cải thiện sức khỏe của đất sẽ giúp cây cà phê tránh được bệnh tật và sâu bọ. Cây sẽ trưởng thành theo đúng chu kỳ sinh trưởng, dễ dàng hấp thu, trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng để kết quả tốt nhất. 

Đồng thời, lượng chất dinh dưỡng dồi dào được cây phân bổ đồng đều tới các quả, nhờ đó, quả cà phê sẽ ở lâu hơn trên cây, mật độ quả cao hơn, chín đều hơn. Cà phê nguyên chất khi rang cũng thơm, ngon và đạt điểm cao hơn.

Các chuyên gia phân tích Môi trường cũng tin rằng việc duy trì điều kiện môi trường tốt, bảo tồn đa dạng sinh học sẽ tạo điều kiện cho các loại cà phê nguyên chất thượng hạng phát triển. 

Vì các giống cà phê nguyên chất chất lượng cao yêu cầu nhiều điều kiện khắt khe về khí hậu, lượng mưa, nhiệt độ, thổ nhưỡng cùng cách chăm sóc kỹ lưỡng. Việc trồng hữu cơ hay nông lâm kết hợp không chỉ có lợi cho môi trường mà còn tạo không gian sinh trưởng lý tưởng cho cà phê. Chúng giúp vùng trồng mát mẻ, đất đai màu mỡ, đủ ánh sáng và lượng nước cần thiết để cà phê có nhiều lượng đường và hương vị phong phú.

Những cách sản xuất cà phê nguyên chất bền vững và chất lượng

Cà phê canh tác tự nhiên dưới bóng râm - Sự thật ít ai biết

Để sản xuất cà phê nguyên chất bền vững các bạn có thể tham khảo một số các biện pháp giúp các các trang trại giảm tác động đến môi trường và cải thiện chất lượng cà phê.

Trồng cà phê nguyên chất theo phương pháp nông lâm kết hợp

Với phương pháp canh tác này, các vùng trồng có thể trồng xen canh cà phê chung với các cây bụi, thân gỗ lâu năm, cây nông nghiệp ngắn ngày. 

Theo phương pháp này, cà phê sẽ được bảo vệ toàn diện trong tầng cây che bóng hoặc tán rừng. Vùng trồng cà phê kết hợp cây rừng còn có thể hấp dẫn nhiều loài động vật hoang dã, từ khỉ đến chim và côn trùng. Điều này không chỉ tốt cho sự đa dạng sinh học mà còn có lợi cho chất lượng cà phê. Trồng cây cà phê kết hợp với cây rừng, số lượng nhện (kẻ thù của các loài sâu đục lá cà phê) tăng giúp lá cà phê tránh khỏi nguy cơ bị tàn phá. 

Ngược lại khi thiếu cây che bóng, sâu đục lá cà phê có thể sinh sôi nảy nở và làm rụng lá cây khiến cây không thể quang hợp và tạo ra năng lượng từ ánh sáng mặt trời, từ đó ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cà phê nguyên chất. 

Do đó, trồng cây cà phê kết hợp với cây rừng có thể giúp ngăn ngừa sâu bệnh tấn công cây trồng. Ngoài ra, việc trồng các loại cây khác nhau cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cho đất, giảm xói mòn đất và tạo thêm thu nhập cho người nông dân.

Cải thiện quy trình xử lý nước trong canh tác cà phê nguyên chất

Ô nhiễm nước là một vấn đề môi trường nan giải và đòi hỏi chi phí cao trong tại các vùng trồng cà phê nguyên chất. Nguyên nhân chính là nước thải từ quá trình sử dụng nước để rửa cơ học (máy lọc bỏ lá, cành, các tạp chất khác hay vỏ quả cà phê) chứa hàm lượng chất dinh dưỡng gây ô nhiễm cao, đặc biệt là kali. 

Nếu không quản lý tốt nước thải, nó có thể rò rỉ vào các con sông và ruộng lúa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sinh vật sống trong nước và gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân địa phương. 

Để cải thiện vấn đề này, đầu tiên là phải tiến hành kiểm tra thành phần hóa học của nước thải xem chúng có thể tái sử dụng hay không. Sau đó, các trang trại có thể xử lý để loại bỏ các chất hữu cơ và tái sử dụng chúng để làm phân bón hay các công đoạn khác trong quy trình sản xuất, chế biến. 

Tất nhiên là sau khi xử lý, cần phải làm phân tích hóa học một lần nữa để kiểm tra nước đã đạt các tiêu chuẩn an toàn. Các nhà sản xuất máy rửa ướt có thể cung cấp các thiết bị xử lý nước. Đối với các trang trại quy mô nhỏ và vừa, có thể xây dựng các hệ thống lọc kín.

Kiểm soát chặt chẽ mức độ sử dụng các chất hóa học trong canh tác cà phê nguyên chất

Sử dụng quá nhiều phân bón hoá học không những làm ô nhiễm nước mà còn gây hại cho các vi sinh vật có lợi trong đất. Nhưng nếu không có phân bón, cây cà phê lại dễ bị tấn công bởi sâu bệnh. Cây cà phê yếu ớt sẽ cho năng suất thấp hơn. Đây là một vấn đề nan giải cho các nhà sản xuất cà phê.

Để khắc phục tình trạng này, có thể áp dụng cách quản lý sâu bệnh tổng hợp để đảm bảo chất lượng cà phê cao mà không gây tổn thương cho môi trường. Đó là việc kết hợp nhiều kỹ thuật để kiểm soát sâu bệnh ở mức thấp (không phải loại bỏ hoàn toàn) bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu kết hợp các biện pháp phòng ngừa, giám sát, bẫy và thuốc trừ sâu tự nhiên. 

Trong đó, nhà sản xuất cần thường xuyên giám sát và phân tích thực vật để xác định lượng phân bón, phân bón, thuốc trừ sâu cần thiết. Kiểm soát, hạn chế tối đa lượng hóa chất cần dùng để tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường.

Có thể thấy, chất lượng cà phê nguyên chất và tính bền vững môi trường có thể song hành với nhau. Tuy nhiên, việc sản xuất cà phê thân thiện với môi trường không chỉ là trách nhiệm của các nhà sản xuất, mà còn là trách nhiệm của người tiêu dùng. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê rang mộc, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!


Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.