SO SÁNH CÀ PHÊ "ĐẠI TRÀ" VÀ CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT CHẤT LƯỢNG CAO

ZEMOR
|
04/12/2023


Không còn gì bàn cãi khi nói rằng, cà phê nguyên chất là đồ uống được yêu thích nhất trên thế giới. Ngoài hương vị thơm ngon, nó còn là một thức uống cung cấp năng lượng và khơi nguồn sáng tạo. Có thể bạn không tin nhưng ước tính có khoảng 2 tỷ tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày. Vậy, bạn có thể phân biệt được đâu là cà phê nguyên chất "đại trà" và cà phê nguyên chất chất lượng không, cùng Cà phê Việt Thiên tìm hiểu nhé!

Sơ chế cà phê nguyên chất

So sánh cà phê rang xay chất lượng cao và cà phê đại trà - AEROCO COFFEE

Sơ chế cà phê nguyên chất là quá trình loại bỏ các lớp thịt và vỏ bao quanh hạt cà phê. Sau khi cà phê tươi được thu hoạch, chúng phải trải qua quá trình chế biến tươi để sẵn sàng cho quá trình phơi khô tiếp theo. 

Bước sơ chế cà phê nguyên chất là bước cực kỳ quan trọng, bởi nó quyết định xem chất lượng cà phê có hương vị tốt nhất hay không. Việc sơ chế cà phê không tốt sẽ làm giảm giá trị vốn có của hạt cà phê. 

Cà phê nguyên chất chất lượng cao là gì?

Cà phê nguyên chất chất lượng cao dùng để chỉ những loài cà phê được rang từ nguồn hạt nhân xanh được thu hái, chọn lọc, sơ chế chuẩn theo các quy chuẩn của Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới. Cà phê nguyên chất chất lượng cao là cà phê có nguồn gốc vùng trồng, nông hộ hay công ty chịu trách nhiệm sản xuất một cách rõ ràng, không bị trộn lẫn. 

Vì quá trình sơ chế khá phức tạp và đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ, cà phê chất lượng cao thường được sản xuất với số lượng ít nhưng đổi lại thì chất lượng tốt hơn.

Cà phê nguyên chất "đại trà"?

Cà phê "đại trà" là tên gọi dùng để chỉ loại cà phê được rang từ nguồn nhân xanh được sơ chế không qua bất kỳ tiêu chuẩn hay phương pháp đặc biệt nào. Chỉ thu hoạch và làm khô theo cách thông thường.

Cà phê nguyên chất "đại trà" thường do nông dân các vùng trồng tự thu hoạch, sau đó bán nhân xanh cho các nhà máy chế biến. Khi chuyển về nhà máy, cà phê đã bị trộn lẫn bởi nhiều nông hộ, nhiều vùng khác nhau. Vì thế, đây là lý do mà cà phê nguyên chất "đại trà" có giá rẻ hơn, tùy theo yêu cầu của nhà máy để đảm bảo chất lượng. Nhưng nhìn chung, chất lượng sẽ không đồng đều bằng cà phê nguyên chất chất lượng cao.

So sánh cà phê nguyên chất chất lượng cao và cà phê "đại trà"

So sánh cà phê rang xay chất lượng cao và cà phê đại trà - AEROCO COFFEE

Để so sánh cà phê nguyên chất chất lượng cao và cà phê “đại trà”, người ta thường dựa trên chất lượng thu hoạch, phương pháp sơ chế và giá thành. 

Chất lượng thu hoạch

Cà phê ‘’đại trà” được thu hái khoảng 1, 2 đợt khi trái cà phê vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, cà phê chín thường không đều và trái cà phê có kích thước khá nhỏ, chùm dính liền và khá sát nhau nên việc thu hoạch chín đều thường mất rất nhiều thời gian và công sức.

Để tiết kiệm được thời gian và lợi nhuận trong thu hoạch, người nông dân thường thu hái đồng loạt, lẫn cả quả non và quả chín. Trong thực tế, tỷ lệ trái xanh và trái chín là khá lớn. Vì thế nó dẫn tới mùi vị khó chịu của cà phê sau khi rang.

Cà phê chất lượng cao lại khác. Khi cà phê chín, người nông dân thường chọn lọc rất kỹ, chỉ hái trái chín nên tỷ lệ cà phê chín rất cao, từ 95 - 99%. Việc thu hoạch quả chín sẽ cho vị cà phê ngọt hơn do lượng đường tự nhiên trong cà phê cao.

Phương pháp sơ chế

Cà phê nguyên chất “đại trà”thường chỉ làm khô bằng cách thông thường, không áp dụng chính xác phương pháp sơ chế đặc biệt nào.

Trong khi đó, cà phê chất lượng cao thường được áp dụng những phương pháp sơ chế đặc biệt. Mỗi cách sơ chế khác nhau sẽ cho ra hương vị khác nhau:

  • Sơ chế khô - Natural Process.
  • Sơ chế ướt - Washed/ Wet Process.
  • Sơ chế bán ướt - Semi Washed/ Wet Hulled Process.
  • Sơ chế mật ong - Honey Process.

Chất lượng nguyên liệu

Chất lượng của cà phê sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tỷ lệ khiếm khuyết của hạt cà phê. Thông thường, các bệnh này sẽ là:

  • Nhân đen
  • Nhân nâu - chua
  • Vỏ khô, quả khô
  • Thiệt hại do côn trùng, sâu, mọt.
  • Nhân nổi
  • Nhân vỡ, sứt mẻ.
  • Hạt tai voi
  • Một số dạng khuyết điểm khác.
  • Nhân non.
  • Nhân bị mốc.
  • Nhân héo.
  • Lẫn tạp chất: que gỗ, đá,...

Cà phê “đại trà” sẽ tồn tại nhiều khuyết điểm hơn so với cà phê chất lượng cao. Thông thường, cà phê này sẽ bị hiện tượng nhân khô, vỏ khô hoặc quả khô. Cà phê chất lượng cao thường được sơ chế quy chuẩn và kỹ lưỡng, không ám mùi và lẫn tạp chất.

Đặc điểm hương vị sau khi rang

Khi uống, cà phê “đại trà” sẽ mang tới vị đắng đậm, không có vị đặc trưng và thường được tẩm thêm bơ hoặc hương liệu để tăng mùi thơm cho cà phê.

Trong khi đó, cà phê nguyên chất rang xay chất lượng cao khi uống sẽ cho bạn cảm giác thanh, đắng vừa, ngọt hậu, hương vị lại rất đặc trưng theo từng giống cà phê. Khi uống cà phê Robusta rang đậm chất lượng cao sẽ có hương vị như chocolate, hạt Arabica sẽ mang hương thơm thoang thoảng như mùi trái cây, mật ong, thảo mộc,..

Ưu và nhược điểm

So sánh cà phê rang xay chất lượng cao và cà phê đại trà - AEROCO COFFEE

Cà phê nói chung sẽ có những ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm

Cà phê “đại trà” sẽ có giá thành thấp hơn, dễ mua hơn so với cà phê nguyên chất chất lượng cao.

Trong khi đó, cà phê chất lượng cao hiện chưa quá đại trà như các loại cà phê khác. Tuy nhiên, chất lượng chính là ưu điểm của dòng cà phê này. Đồng thời, khi uống các loại cà phê chất lượng cao bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề cà phê trộn, cà phê tẩm ướp,... Bởi cà phê này được đảm bảo quy trình nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch, rang xay,...để đảm bảo cho ra một ly cà phê chất lượng, tròn đầy hương vị thơm ngon tự nhiên mà không cần thêm bất kỳ chất gì.

Nhược điểm là gì?

Nhược điểm lớn nhất của cà phê “đại trà” là rang nguyên chất sẽ mang hương vị rất kém và không ngọt như cà phê chất lượng. Vì thế, để tăng hương vị và độ sánh, cà phê thường phải trộn, ướp hương,.. để tăng độ ngon của cà phê.

Cà phê chất lượng cao thường có giá thành cao hơn so với cà phê đại trà. Tuy nhiên, giá thành cũng còn khá cao và chưa được bán phổ biến trên thị trường.

Giá thành

Đối với cà phê “đại trà”, 1kg cà phê nguyên chất Robusta có giá khoảng 80.000 đến 180.000đ. Còn cà phê Arabica dao động trong khoảng 200.000 đến 300.000đ.


Còn đối với cà phê nguyên chất chất lượng cao Robusta có giá khoảng 250.000đ, còn Arabica khoảng 500.000đ.

Cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.