TÌM HIỂU VỀ ĐỘ ACID TRONG CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT

ZEMOR
|
03/02/2024

Trong các diễn đàn cà phê, có lẽ bạn sẽ thường nghe các chuyên gia dùng “độ acid” để thẩm định chất lượng hương vị của cà phê nguyên chất. Vị chua của cà phê phân ra nhiều mức độ và nó đến từ đâu? Hãy cùng cà phê Việt Thiên khám phá nhé!

Độ acid trong cà phê nguyên chất là gì?

Acidity là gì? Nghệ thuật của tính axit trong cà phê

Acid là một loại chất hoá học đại điện cho vị chua, tồn tại trong những loại trái cây tự nhiên và thực phẩm. Acid gồm nhiều hợp chất khác nhau có trong nhiều loại thực phẩm, như chanh, giấm, sữa chua và thậm chí cả cà phê. Dung dịch nước của acid có độ pH nhỏ hơn 7 và độ pH càng thấp thì tính acid càng cao.

Độ acid trong cà phê là một thuật ngữ chuyên ngành để chỉ độ chua tự nhiên của hạt. Độ acid ảnh hưởng đến hương vị và cảm giác của cà phê trên đầu lưỡi. Lý do trong cà phê có acid là vì nó cũng là một loại trái cây, có vị chua trong quả là điều tự nhiên.

Acid trong quả cho bạn những trải nghiệm sảng khoái như nếm thử nước ép cam hay mềm mượt sống động như đang cắn ngập chân răng vào quả nho, táo căng, giòn, mọng nước. 

Điều này là do đặc tính của các acid hữu cơ có trong hạt cà phê tạo nên. Mỗi loại hạt sẽ có những thành phần cùng nồng độ hợp chất acid khác nhau. Nếu sở hữu càng nhiều acid cà phê sẽ có độ chua sáng rõ, phức tạp hay trở nên quá gắt. Những nếu không có chúng cà phê sẽ rất “rỗng tuếch” hay thiếu sự cân bằng và nhạt nhẽo.

Các loại acid ảnh hưởng như thế nào đến hương vị cà phê nguyên chất

Cafe nguyên chất sạch giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa

Trong hạt cà phê nguyên chất có nhiều loại hợp chất acid khác nhau từ loại thường thấy như Acid Citric đến loại hiếm như Acid 4-Mono Caffeoylquinic. Trong đó, có 4 loại acid chính ảnh hưởng đến hương vị là acid citric, malic, tartaric, axetic.

Acid Citric

Acid Citric là loại acid dễ nhận biết và phổ biến nhất có trong hầu hết các loại rau, quả. Nó tồn tại ở nồng độ cao ở các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt,… Acid citric có thể chiếm đến 8% trọng lượng khô của những loại quả này và có đặc trưng hương vị chua thanh.

Acid Malic

Tên gọi của Acid Malic có nguồn gốc từ tiếng Latinh “malum” có nghĩa là quả táo. Như tên gọi, loại acid này có mùi thơm của táo, hơi chát nhẹ. Chúng có nhiều trong bất cứ loại thực phẩm có màu xanh hoặc trái cây chưa chín như kiwi, táo xanh, nho xanh. Tuy nhiên, khi trái cây chín, lượng acid Malic trong quả sẽ bị giảm hương táo trong đó cũng sẽ mất dần. Trong hạt cà phê nguyên chất cũng chứa hàm lượng loại Acid này và sẽ mất dần đi khi hạt cà phê chín và được rang lên.

Acid Tartaric

Acid Tartaric có nhiều trong nho, dâu, rượu vang đỏ nên người ta thường nhắc đến loại acid này để gợi nhớ đến hương vị của chúng. Acid Tartaric thường cho người trải nghiệm một cảm giác rất bùng nổ. Khi vừa vào miệng Acid Tartaric sẽ gây ra hiện tượng như đang uống nước có ga hoặc để lại dư vị rin rít se se nơi cuống họng.  

Acid Acetic

Acid Acetic là một loại hợp chất hữu cơ khá đặc biệt. Nó không chỉ có vị chua đặc trưng của giấm, mà còn có mùi hăng hăng của nó. Tùy thuộc vào nồng độ, Acid Acetic có thể mang lại vị chua nhẹ nhàng hoặc tươi mát như chanh, hoặc một vị chua cay và nồng gắt như rượu lên men. Khi phối hợp với các thành phần khác (nhất là đường), nó có thể tạo ra những hương vị rượu vang hoặc rượu Champagne hấp dẫn.

Quá trình ngâm ủ cà phê nguyên chất sẽ sinh ra loại acid này. Khi quá trình lên men kết thúc, cà phê sẽ được sang những công đoạn sấy khô và rang xay.

Làm sao để nhận biết hương vị của cà phê nguyên chất qua độ Acid?

Hương vị của cà phê có thể được nhận biết bằng cách so sánh độ pH của loại acid với các loại trái cây khác nhau. Tùy theo độ pH của nó, bạn có thể phân biệt được nó là chanh hay cam. Nếu độ pH thấp hơn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua của chanh. Nếu độ pH cao hơn, bạn sẽ cảm nhận được vị của cam.

Tuy nhiên, độ pH không phải là yếu tố duy nhất quyết định hương vị của cà phê giống loại trái cây gì. Bởi trong thang đo pH, một số loại trái cây có giá trị pH tương tự nhau nhưng chúng có vị hoàn toàn khác nhau. Vì thế, chúng ta phải xem xét toàn diện về thành phần loại acid có trong đó. Ví dụ, táo xanh và cam có độ pH gần bằng nhau, nhưng táo xanh chứa nhiều Acid Malic trong khi cam chứa nhiều Acid Citric. Điều này làm cho tách cà phê nguyên chất có nồng độ Malic cao (mùi táo xanh) có vị chát hơn tách cà phê có nồng độ Citric (cam).

Cà phê nguyên chất cũng có nhiều loại acid khác nhau, tùy thuộc vào nguồn gốc, cách rang và cách pha chế. Một ly cà phê châu Phi rang nhẹ có thể có độ pH khoảng 4,6, tương đương với nho, đào, mận hay dứa. Ngoài ra, nó còn có một số Acid Tartaric, làm cho bạn cảm thấy vị chát nhẹ trong miệng. Bạn có thể gọi đây là “độ chua của nho” hoặc “độ chua của trái cây chua”. Nó cũng có một chút Acid Axetic, tạo ra hương vị lên men giống như rượu vang. 

Một tách cà phê nguyên chất khác có thể có hương vị cam quýt do sự hiện diện của Acid Citric. 

Có thể thấy, khi nói cà phê có vị như cam, không có ý là có vị cam theo nghĩa đen. Ý nghĩa thực sự của nó là một cái gì đó gần giống với “chua như một quả cam” như so sánh độ chua của cà phê với độ chua của một loại trái cây quen thuộc. 

Vậy nên, để hiểu được độ acid và nhận biết các hương vị của cà phê, bạn không cần phải là một chuyên gia. Chúng ta chỉ cần nắm rõ các kiến thức cơ bản về độ pH và các loại acid trong trái cây và cà phê và thường xuyên nếm thử để tăng độ nhạy các cảm quan. Lâu dần bạn sẽ có thế cảm nhận được sự khác biệt tuyệt diệu giữa các tầng vị trong hàng trăm loại cà phê khác nhau. 

Mua cà phê nguyên chất tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tùy theo sở thích riêng của mỗi người, họ sẽ có “gu” cà phê riêng cho mình. Tuy nhiên, những loại cà phê nguyên chất rang mộc, cà phê sạch không pha trộn các loại tạp chất luôn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những ai yêu cà phê. 

Thấu hiểu sự đam mê và những cảm xúc kỳ diệu của các tín đồ cà phê khi được nhâm nhi những tách cà phê nguyên chất, đậm vị, Cà phê Việt Thiên mong muốn mang đến cho Khách hàng những sản phẩm chất lượng và đặc biệt nhất.

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê rang mộc sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor Coffee sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn với sự chăm chút và tình yêu cà phê đến tận cùng của người nông dân. 

Sử dụng máy rang hiện đại và công nghệ mới nhất, ZeMor Coffee mang đến cho người dùng những hạt cà phê ngon, sạch với hương vị cà phê nguyên bản và giá cả cạnh tranh nhất.

Hương thơm quyến rũ từ tách cà phê nguyên chất mang lại sẽ cho bạn biết rằng cà phê thật sự có thể thơm đến như thế. Và khi thưởng thức một tách, bạn sẽ hoàn toàn bị nó chinh phục. Là một người tiêu dùng, hãy ủng hộ các sản phẩm cà phê nguyên chất sạch và chất lượng từ vùng nguyên liệu sạch của Việt Thiên, bạn nhé!

Nếu như quán của bạn cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM có thể liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline:(028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!

Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.