TỔNG HỢP NHỮNG CÁCH BẢO QUẢN CÀ PHÊ VIỆT THƠM LÂU ÍT AI BIẾT

ZEMOR
|
06/05/2024

Người mê cà phê đều hiểu, dù được nhiều người yêu thích và đa dạng về hương vị, nhưng cà phê cũng rất nhạy cảm. Hạt hoặc bột đều dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường và mất đi hương vị nếu không bảo quản đúng. Cà phê Việt Thiên sẽ chia sẻ cách bảo quản để giữ hương vị lâu dài.

Nguyên tắc bảo quản cà phê Việt

Ứng dụng mô hình Canvas vào kinh doanh quán cà phê

Nguyên tắc bảo quản cà phê Việt

Cà phê nguyên chất, dù là cà phê bột hay hạt thì nó cũng sẽ có xu hướng mất dần hương vị thơm ngon vốn dĩ ban đầu, thậm chí là gây nấm mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Nguyên tắc bảo quản cà phê nguyên chất là ngăn cản cà phê tiếp xúc với 4 yếu tố: Không khí, hơi ẩm, hơi nóng và ánh sáng. Và, hạn sử dụng cà phê cũng rất ngắn, bạn nên nắm rõ nguyên tắc này trước khi học tiếp về những cách bảo quản cà phê Việt nhé!

Cách bảo quản cà phê Việt

Tuy là hạt cà phê rất dễ bay mùi và nhạy cảm với nước, không khí, ánh sáng và độ ẩm nhưng thực chất cách bảo quản cà phê lại vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Sau đây là những cách bảo quản cà phê Việt mà chúng tôi đã chắt lọc được để chia sẻ với bạn.

Mua cà phê nguyên hạt và mới rang

Cách bảo quản cà phê Việt tốt nhất để thưởng thức được ly cà phê thơm ngon, chất lượng là chọn mua cà phê nguyên hạt và sử dụng ngay sau khi hạt cà phê đã được rang và nghỉ đủ. Vì thế, trước khi mua cà phê, bạn nên tạo cho mình thói quen kiểm tra ngày rang khi mua. Đây là bước đầu tiên để giữ cho cà phê của bạn tươi hơn tại nhà. 

Cà phê thường sẽ mất đi hương vị, độ tươi và mùi thơm theo thời gian. Vì vậy, cà phê được rang mới và nghỉ đủ sẽ giúp bạn có cơ hội tốt hơn để pha một tách cà phê tuyệt vời.

Nếu bạn mua các loại cà phê Việt rang sáng hoặc rang vừa dành cho cách pha Pour Over, Aeropress, Chemex… Bạn có thể pha cà phê sau 7 ngày kể khi từ rang. Còn nếu bạn mua các loại cà phê rang vừa hay đậm dành cho cách pha Espresso, pha phin, pha Cold Brew. Thì bạn nên đợi ít nhất 10 ngày sau khi rang.

Nên sử dụng cà phê trong vòng 4 – 6 tuần sau ngày rang để có hương vị ổn định nhất. Sau ngày đó, cà phê sẽ có thể vẫn uống được nhưng hương vị có thể thay đổi chút và giảm dần. 

Mua vừa đủ dùng

Cà phê sẽ không giữ được trọn vẹn hương vị trong khoảng thời gian dài. Vì thế, để thưởng thức được ly cà phê chất lượng, thơm ngon đúng chuẩn, bạn không nên mua cà phê với số lượng lớn, mà chỉ nên mua một lượng vừa đủ dùng trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng thôi nhé!

Nếu bạn "lỡ" mua quá nhiều cà phê và không thể sử dụng hết trong 2 tuần thì hãy chia số cà phê hạt thành từng phần nhỏ (mỗi phần đủ để uống 1 tuần) rồi cho vào túi zip hay hũ thuỷ tinh đậy kín nắp. Sau đó, đem bảo quản trong tủ đông hoặc ngăn đá tủ lạnh.

Cách bảo quản cà phê này giúp cà phê giữ  lâu hơn 1 tháng. Khi cần dùng, bạn chỉ cần lấy 1 phần nhỏ ra rã đông và đem đi xay bột, pha chế để thưởng thức thôi.

Hạn chế tối đa việc cà phê tiếp xúc với không khí

Nếu để cà phê tiếp xúc nhiều với không khí, cụ thể là với oxy, sẽ làm cho cà phê nhanh bị cũ hỏng hơn. Vì vậy, để có thể bảo quản hương vị cà phê được lâu thì bạn hãy làm mọi cách để cà phê của bạn không tiếp xúc với oxy.

Vì thế, khi đóng gói cà phê, bạn có thể thấy các nhà sản xuất thường sử dụng túi Zip. Có một vài lưu ý khi sử dụng các loại túi zip mà bạn cần nhớ như sau:

  • Nếu túi Zip ban đầu tốt, bạn cứ nên giữ cà phê ở trong trong đó, tránh đổ sang túi khác. Bởi ở trong túi này vẫn còn rất nhiều hương cà phê bên trong.

  • Hãy ép hết không khí ra rồi mới đóng túi! Sau khi mở túi lấy cà phê không khí sẽ tràn vào, nếu bạn đóng túi ngay lúc này sẽ khiến không khí không thể thoát ra và làm hỏng cà phê. Bởi vậy, hãy dùng tay cuộn túi cà phê lại, ép hết không khí ra rồi khoá lại nha. Có vậy cà phê mới luôn tươi mới!

  • Nếu Túi Zip của bạn có van một chiều. Bạn nên dùng băng dính dán cái van đó lại. Điều nhỏ này cũng giúp hương vị cà phê được bảo quản tốt hơn. Bởi cái van đó ngoài việc giúp xả bớt khí trong túi ra thì cũng làm những mùi hương thơm của cà phê bay đi. Van một chiều chỉ có tác dụng tránh túi đỡ nổ khi cà phê quá mới hoặc quá nhiều. Còn các túi cà phê như hiện nay thì không cần thiết lắm.

Bảo quản cà phê ở nơi khô, mát và kín hơi

Hộp chuyên dụng bảo quản cà phê

Hộp chuyên dụng bảo quản cà phê

Không khí, hơi ẩm, nhiệt độ và ánh sáng là 4 “kẻ thù” chính làm ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê. Vì thế khi mua về, cách bảo quản cà phê việt là nên để trong lọ, hộp kín hoặc túi zip và đặt ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh hơi nóng cũng như ánh nắng mặt trời nhé!

Bạn cũng không nên dùng lọ thủy tinh để bảo quản cà phê Việt. Bởi, cà phê cũng rất nhạy cảm với ánh sáng. Dù đã bảo quản nơi khô ráo nhưng vô tình một vài ánh nắng lọt vào cũng làm mất đi hương vị nguyên bản của cà phê.

Cà phê cũng có tính hút ẩm, có nghĩa là nó hấp thụ mọi thứ trong môi trường của nó, bao gồm oxy, hương liệu và độ ẩm. Tốt nhất là bạn nên tránh xa các loại thực phẩm có mùi mạnh, hoặc ở ngoài môi trường có nhiều mùi.

Ngoài ra, do tình hình dịch dã nên chuột bọ, gián, kiến ở muôn nơi và có thể thấy nhiều hơn. Mặc dù chúng chưa chắc đã ăn cà phê đâu, nhưng khi chúng bò vào rồi thì mình uống cũng hơi sợ đó. Nên càng để ở nơi sạch sẽ, khô ráo càng tốt bạn nhé.

Một vài trường hợp đặc biệt, bạn có thể bảo quản cà phê trong tủ lạnh 

Tủ lạnh không phải là một nơi lý tưởng để bảo quản các loại cà phê. Nhưng có một vài trường hợp bạn cũng có thể bảo quản được. Bạn nên sử dụng nó trong trường hợp:

  • Còn quá nhiều cà phê và không thể sử dụng hết nhanh trong 2 – 3 tuần.

  • Loại cà phê bạn mua đắt hiếm cực kỳ và bạn muốn bảo quản nó để uống dần.

  • Bạn muốn thử chơi một trò chơi mới về bảo quản cà phê.

Bạn có thể áp dụng những cách này để bảo quản cà phê được lâu:

  • Cho vào bình đóng kín và cất vào tủ lạnh. Hoặc cũng có thể hút chân không cho vào, nhưng cách này kỳ công và không phải ai cũng có máy hút chân không.

  • Chia nhỏ các phần cà phê từ túi lớn. 

  • Rã đông trước khi dùng: Nếu sáng muốn pha thì đêm hôm trước mang ra để bên ngoài cho nó về nhiệt độ phòng đã

  • Xay rồi pha luôn để uống.

Cách bảo quản cà phê đã pha

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: nếu để cà phê nguyên chất pha với nước ở ngoài nhiệt độ thường trong khoảng 45 phút - 1 tiếng sẽ khiến cà phê bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, làm ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị. Nếu để quá 1 ngày thì cà phê sẽ bị biến chất, làm ảnh hưởng đến đường tiêu hoá.

Do đó, bạn cần phải bảo quản cà phê đã pha đúng cách để giữ được hương vị cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Theo đó, khi pha xong, bạn hãy đổ cà phê vào 2/3 cốc, bình hoặc hũ thuỷ tinh rồi đậy kín nắp, đặt nhẹ nhàng vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản ở nhiệt độ 0 - 4 độ C. Cách làm này có thể giúp bạn bảo quản cà phê đã pha trong khoảng 2 ngày.

Cà phê bảo quản không tốt là như thế nào?

Nếu bạn không biết cách bảo quản cà phê tốt nó sẽ không thể đem đến cho bạn những trải nghiệm hương vị như mong muốn được. Hay nói dễ hiểu là không còn ngon nữa. Đó có thể là một cốc cà phê có hương vị nhạt nhòa vô hình, xuất hiện mùi kỳ kỳ. Hay với cà phê Espresso thì chẳng còn lớp Crema vàng óng chút nào…. 

Bởi vậy, cà phê cần có cách để bảo quản phù hợp,  để bạn có thể bảo vệ độ tươi mới và hương vị của cà phê.

Mua cà phê ngon chất lượng tại Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Mua cà phê rang xay tại xưởng cà phê Việt Thiên

Mua cà phê rang xay tại xưởng cà phê Việt Thiên

Xưởng rang xay cà phê Việt Thiên (ZeMor Coffee) là một trong những công ty đi đầu trong phong trào uống cà phê pha phin sạch và nguyên chất tại Việt Nam. Vì thế nguyên liệu đầu vào luôn là một trong những tiêu chí quan trọng, được ZeMor Coffee ưu tiên hàng đầu. Để có những mẻ cà phê ngon và chất lượng, cà phê nhân xanh cũng phải là cà phê ngon và đạt tiêu chuẩn của Việt Thiên đề ra.

ZeMor sở hữu vùng nguyên liệu cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGap, cho ra đời những hạt cà phê nhân xanh chất lượng cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe mà xưởng rang xay Việt Thiên đề ra. 

Những mẻ cà phê nguyên chất chất lượng được thu hoạch và đưa đến 3 nhà máy rộng hơn 10.000m2 của Việt Thiên để tiến hành công đoạn sơ chế, phân loại và rang xay chuyên biệt. Tại các nhà máy, từng hạt cà phê được đội ngũ kỹ thuật viên chọn lọc và chăm chút cho từng hạt cà phê. Để các hạt cà phê có thể đạt đủ độ ngon và thăng hoa, chúng đã trải qua một quá trình dài đầy khó khăn.

>> Xem thêm: Mua cà phê rang xay nguyên chất tại xưởng rang xay cà phê Việt Thiên

Tổng kết 

Trên đây là những cách bảo quản cà phê Việt ít ai biết, mong rằng bạn có thể chọn được cách bảo quản cà phê phù hợp với mình nhất. Nếu quán của bạn đang cần mua cà phê nguyên chất tại TpHCM, hãy liên hệ với Xưởng Việt Thiên (ZeMor Coffee) qua Hotline: (028) 3716 6995 - 0938 020 266 hoặc truy cập Fanpage: ZeMor Coffee để nhận được sự tư vấn và mẫu thử miễn phí nhé!




Tin tức khác

bg subscribe

Đăng ký để nhận thông tin từ ZeMor Coffee

ZeMor coffee
Địa chỉ liên hệ:
Chính sách khách hàng

Thông tin liên hệ
Theo dõi chúng tôi

Phương thức thanh toán
  • Thanh toán trực tiếp
  • Chuyển khoản
  • Ví điện tử
GIấy CNĐKKD: 0305693542 - Ngày cấp 22/02/2008
Cơ quan cấp: Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP HCM.